นักวิทย์พบ หลอดเลือดชนิดใหม่ซ่อนอยู่ภายในกระดูก เชื่อช่วยขนเซลล์ออกจากไขกระดูก

เมื่อวันที่ 21 มกราคม ค.ศ 2019 นิตยสาร “Nature Metabolism” ได้ทำการตีพิมพ์งานวิจัยของมหาวิทยาลัยดูสบูร์ก ซึ่งได้ออกมาประกาศการค้นพบหลอดเลือดชนิดใหม่ที่ซ่อนอยู่ภายในกระดูก และไม่เคยมีการค้นพบมาก่อนในอดีต

โดยจากข้อมูลที่ระบุไว้ในงานวิจัย นักวิทยาศาสตร์พบกับหลอดเลือดชิ้นใหม่ที่ว่านี้ครั้งแรกในกระดูกขาของหนูขนาดเล็ก ด้วยการฉีดสารเคมีที่ทำให้กระดูกของหนูมีสภาพโปร่งใส่ก่อนที่จะพบว่าภายในนั้นมีหลอดเลือดขนาดเล็กๆ กระจายอยู่เป็นจำนวนมาก

 

ภาพของหลอดเลือดชนิดใหม่ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าในกระดูกที่โปร่งใสของหนูมีเส้นกระจายออกมาอยู่

 

จริงอยู่ว่าตามปกติการค้นพบอะไรในกระดูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะไม่ได้หมายความว่าในกระดูกมนุษย์จะต้องมีสิ่งที่พบอยู่เช่นกันเสมอไป

แต่หลังจากที่พบหลอดเลือดชนิดใหม่ที่ว่านี้ หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ก็ตัดสินอาสาตรวจเอ็มอาร์ไอกับขาตัวเองทันที และผลการตรวจสอบก็ออกมาว่ามีโอกาสสูงที่กระดูกของมนุษย์เองก็อาจจะมีหลอดเลือดชนิดใหม่นี้อยู่เหมือนกัน

 

 

แม้เรื่องที่ว่าไขกระดูกเป็นสถานที่ซึ่งรับหน้าที่ผลิตเซลล์เม็ดเลือด และภูมิคุ้มกันจะเป็นเรื่องที่ทราบกันเป็นอย่างดีในวงการแพทย์ก็ตาม แต่ในปัจจุบันพวกเรากลับยังไม่ทราบว่าเซลล์เม็ดเลือดและเซลล์ภูมิคุ้มกันเหล่านี้ เดินทางออกจากกระดูกไปยังระบบไหลเวียนโลหิตได้อย่างไร

ดังนั้นหลอดเลือดที่พบนี้จึงถูกสันนิษฐานว่ามีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายเซลล์เม็ดเลือด และเซลล์ภูมิคุ้มกันจากในกระดูกออกไปสู่ในร่างกายไปนั่นเอง

 

 

และหากหลอดเลือดเหล่านี้ได้รับการยืนยันว่าทำหน้าที่ขนส่งโลหิตจริงๆ มันก็จะหมายความว่าในที่สุดนักวิทยาศาสตร์ก็สามารถไขหนึ่งในปริศนาที่สำคัญที่สุดของร่างกายมนุษย์เลยทีเดียว

Matthias Gunzer ผู้นำทีมนักวิทยาศาสตร์ในการทดลองครั้งนี้บอกว่านี่เป็นการค้นพบที่น่าเหลือเชื่อมากๆ เพราะพวกเขานั้นไม่ได้คิดมาก่อนเลยว่าการทดลองของพวกตนเองจะทำให้โลกได้รู้จักกับสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่มีการระบุไว้ในหนังสือเล่มใดๆ มาก่อนในศตวรรษที่ 21

 

หากเพื่อนๆ สนใจข้อมูลเพิ่มเติมของการค้นพบในครั้งนี้ เพื่อนก็สามารถเข้าไปชมกันได้ที่ ช่อง nature video หรือคลิก ที่นี่

 

ไม่แน่เหมือนกันว่าการค้นพบของพวกเขาในครั้งนี้ก็อาจจะมีประโยชน์เป็นอย่างมากกับวงการแพทย์ต่อไปในอนาคตเลยก็เป็นได้

 

ที่มา livesciencenewscientist และ sciencealert

Comments

Leave a Reply