ชายผู้ไม่เคยฝึกการทำ CPR มาก่อน แต่ใช้วิธีการนั้นช่วยชีวิตคนไว้ได้ “เพราะจำมาจากซีรีส์” !!

CPR คือการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้น ให้กลับมาหายใจได้อีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะรู้จักหรือได้ฝึกฝนวิธีการช่วยเหลือดังกล่าวมาแล้ว

แต่สำหรับ Cross Scott ช่างซ่อมรถวัย 21 ปีจากรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา เขาไม่เคยฝึกฝนวิธีดังกล่าวเลย แต่เขากลับสามารถใช้การ CPR นั้นช่วยชีวิตหญิงสาวคนหนึ่งเอาไว้ได้ เพราะบังเอิญไปจำมาจากใน “ซีรีส์”!!

 

Cross ชายผู้ไม่เคยฝึก CPR แต่สามารถใช้วิธีการนั้นช่วยชีวิตสาวคนหนึ่งไว้ได้

 

เรื่องราวเกิดขึ้นในวันที่ 11 มกราคม 2019 ขณะที่ Cross กำลังนำรถของลูกค้าไปทดลองขับอยู่นั้น เขาก็ได้เหลือบไปเห็นว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งนั่งอยู่ในรถยนต์สีขาวที่กำลังไหลไปด้านหน้า หากแต่ว่าเธอกลับฟุบหมดสติไปแล้ว

เขาไม่รอช้ารีบขับเข้าไปใกล้เพื่อดูอาการของเธอคนนั้น เมื่อเห็นว่าหญิงสาวไม่มีทีท่าว่าจะลุกขึ้นมา แถมปากก็เริ่มซีด เขาจึงลงจากรถเพื่อเข้าช่วยเหลือเธอในทันที

 

 

Cross นำหินก้อนใหญ่มาขวางล้อหน้าของรถคันนั้นเอาไว้เพื่อไม่ให้ไหลไปมากกว่านี้ ก่อนที่จะนำหินอีกก้อนทุบให้กระจกตรงฝั่งคนขับแตกเพื่อเข้าไปช่วยเหลือเธอ

ระหว่างนั้นก็มีผู้หญิงอีก 2 คนที่เห็นเหตุการณ์โทรเรียกรถพยาบาลเป็นการด่วน ส่วน Cross ก็ค่อยๆ อุ้มหญิงสาวที่หมดสติไปออกมาจากรถ แล้วจึงลองเช็กชีพจรของเธอดู ซึ่งเขาคิดว่าไม่รู้สึกถึงมันเลย

เมื่อเป็นอย่างนั้นแล้ว ชายหนุ่มจึงตัดสินใจทำ CPR ให้กับหญิงสาวคนนี้ ซึ่งอย่างที่บอกไปในตอนแรกว่าเขานั้นไม่เคยฝึกฝนมันมาก่อนเลย หากแต่เพียงว่าเคยเห็นจากในซีรีส์เรื่อง The Office มาเท่านั้นเอง

 

 

ในซีรีส์เรื่องดังกล่าวได้พูดถึงวิธีการ CPR ที่ถูกต้อง โดยเสนอให้กดหน้าอกลงไปในความถี่ประมาณ 100 จังหวะต่อนาที (Beat per Minute)

และวิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับการสร้างจังหวะให้ตรงกับตัวเลขนั้นก็คือ การทำตามจังหวะเพลงสุดฮิตในอดีตที่หลายๆ คนรู้จักอย่างเพลง Stayin’ Alive ของวง Bee Gees

 

ฉากการทำ CPR จากซีรีส์เรื่อง The Office

 

Cross จึงไม่รอช้า ทำตามวิธีการเดียวกันกับที่เห็นมาจากในซีรีส์ เขาเริ่มทำการ CPR และร้องเพลงออกมาเสียงดังว่า “Ah, ha, ha, ha, stayin’ alive, stayin’ alive.”

ในที่สุด หญิงสาวที่หมดสติไปก็ฟื้นขึ้นมาและอ้วกออกมา ก่อนที่รถฉุกเฉินจะเดินทางมาถึงไม่นานหลังจากนั้น และเจ้าหน้าที่พยาบาลคนหนึ่งก็ได้หันมาขอบคุณชายผู้ช่วยชีวิต

เจ้าหน้าที่พยาบาลคนดังกล่าวบอกว่า ถ้า Cross ไม่ได้ช่วยปฐมพยาบาลหญิงสาวคนนี้ไว้ในตอนแรก แน่นอนว่าผลลัพธ์หลังจากนั้นมันคงจะต่างออกไปโดยสิ้นเชิง

 

 

ท้ายที่สุดแล้ว Clara หญิงสาวผู้รอดชีวิตมาได้นั้นก็สามารถออกโรงพยาบาลมาได้หลังจากพักฟื้นไม่ถึง 1 วัน โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เข้าช่วยเหลือเธอนั้นไม่ได้เผยแพร่ถึงรายละเอียดว่าทำไมเธอถึงหมดสติไป

ทางด้าน Cross ก็กลายเป็นฮีโร่ที่เพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างต่างพากันชื่นชมในความกล้า ที่เขาตัดสินใจจอดรถลงไปช่วยเหลือผู้หญิงคนดังกล่าวเอาไว้ได้สำเร็จ

 

ที่มา: tucson , washingtonpost , ladbible

Comments

Leave a Reply