บริษัทอินเดียสุดครีเอท เปลี่ยน ‘ควันเขม่าจากท่อไอเสีย’ เป็นน้ำหมึกสร้างเงินได้เป็นกอบเป็นกำ

ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารถยนต์ในประเทศของเรานั้นมันมีมากมายซะเหลือเกิน มากซะจนขนาดที่ว่าทำให้ถนนหลายสายในเมืองใหญ่เป็นอัมพาตแทบจะสัญจรไปมาไม่ได้

และด้วยความที่มันมีจำนวนมหาศาลเช่นนี้ จะดีแค่ไหนถ้าหากเราสามารถสร้างเม็ดเงินได้จากมลพิษที่รถยนต์เหล่านี้ปล่อยออกมาทางท่อไอเสีย

เหมือนกับบริษัทจากอินเดียแห่งนี้ที่สามารถเปลี่ยนควันเขม่าเป็นน้ำหมึกสร้างรายได้อย่างมหาศาล!!

 

 

ประเทศอินเดียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีปัญหาเรื่องควันพิษ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้เครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์หรือในอุตสาหกรรมอื่นๆ จนทำให้เมืองบางเมืองถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีขุ่น

ด้วยการเห็นปัญหานี้เกิดขึ้นบริษัทสตาร์ทอัพชื่อว่า Chakr Innovations จึงเกิดความคิดอยากจะช่วยลดปัญหานี้และเปลี่ยนมันให้กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้

 

คลิปอธิบายที่มาของสิ่งสิ่งนี้

 

พวกเขาทำการรวบรวมทีมวิศวกรช่วยกันคิดเพื่อหาทางแก้ไขเรื่องนี้ จนในที่สุดแล้วพวกเขาก็สามารถประดิษฐ์เครื่องมือที่มีชื่อว่า ‘เครื่องดักจับไอเสีย’ ขึ้นมา

เจ้าเครื่องดักจับไอเสียที่ว่านี้ วิธีการทำงานของมันก็คือดักจับควันเขม่าที่เครื่องยนต์ไอเสียปล่อยออกมา จากนั้นก็แปรเปลี่ยนเขม่าคาร์บอนที่เผาไหม้ไม่หมดให้กลายเป็นน้ำหมึกดำเพื่อใช้พิมพ์ใช้ปริ๊นท์สิ่งต่างๆ

ซึ่งในเบื้องต้นได้ติดตั้งเครื่องนี้ในเมืองคุร์เคาน์ เมืองที่อยู่ใกล้ๆ กับกรุงนิวเดลี ก่อนที่กระจายไปยังเมืองอื่นๆ ตามลำดับ…

 

 

สำหรับน้ำหมึกที่ได้มานั้นผ่านการทดสอบในเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากบริษัท Dell เป็นที่เรียบร้อยจึงมั่นใจได้เลยว่าสามารถใช้งานได้จริงๆ

ทั้งนี้ข้อมูลจากทาง ThaiPBS ได้เผยว่าน้ำหมึกนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้มากถึง 5,200,000 บาท (ข้อมูลเมื่อเดือนกันยายน 2018) และสามารถผลิตเป็นน้ำหมึกสีดำได้ถึง 20,000 ลิตรเลยทีเดียว

 

คลิปวิดีโอจากทาง ThaiPBS

 

 

ที่มา: chakrfastcompany, thaipbs


Tags:

Comments

Leave a Reply