งานวิจัยใหม่บอก ตลอดช่วงเวลา 1 ล้านปีที่ผ่านมา มนุษย์มีการวิวัฒนาการช้ากว่าลิงเสียอีก

ในปัจจุบันมนุษย์อยู่ในจุดที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นสัตว์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกสายพันธุ์หนึ่งเลยก็ว่าได้  พวกเราสามารถสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แถมยังแพร่พันธุ์ไปแทบจะทั่วโลกอีกด้วย

แต่ในขณะเดียวกัน ความประสบความสำเร็จของมนุษย์เองก็ทำให้มีนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากเริ่มตั้งข้อสงสัยว่ามนุษย์อาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาจจะไม่มีวิวัฒนาการอีกต่อไปแล้วในเร็วๆ นี้

 

 

แต่เรื่องที่น่าสนใจคือ เมื่อล่าสุดนี้เองในงานวิจัยร่วมของมหาวิทยาลัยอาร์ฮุส และสวนสัตว์โคเปนเฮเกนพวกเขากลับพบว่า มนุษย์นั้นเรามีอัตราการวิวัฒนาการที่ช้ามาตั้งแต่ในสมัยก่อนแล้ว

นั่นเพราะหากนำจีโนมของมนุษย์ในสกุล Homo ตลอดช่วงหนึ่งล้านปีที่ผ่านมา ไปเทียบกับสัตว์ที่มีรูปร่างใกล้เคียงอย่าง ลิงชิมแปนซี กอริลลา และลิงอุรังอุตังแล้ว เราจะพบว่ามนุษย์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงทางจีโนมที่น้อยมากๆ เลย

 

Carl หนึ่งในลิงที่ถูกใช้ในงานวิจัยครั้งนี้

 

การวิจัยในครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การหาจีโนมชนิดใหม่ของในกลุ่มครอบครัว ซึ่งสังเกตได้จากการเปรียบเทียบจีโนมของพ่อแม่กับลูกๆ โดยหากลูกๆ มีจีโนมที่ไม่ปรากฏในรุ่นก่อนๆ มันก็จะหมายความว่ารุ่นลูกมีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นนั่นเอง

โดยเมื่อดูจากผลการทดลองแล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่ามนุษย์นั้นมีอัตราการกลายพันธุ์น้อยกว่าลิงถึงราวๆ 33% แถมยังมีวี่แววที่จะลดลงไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะไม่อาจฟันธงได้แน่ชัดว่าเพราะอะไรก็ตาม

 

 

อย่างไรก็ตามการที่เราพบว่ามนุษย์มีการวิวัฒนาการที่ช้าลงตั้งแต่ช่วงหนึ่งล้านปีที่ผ่านมานั้นก็นับว่าเป็นการค้นพบที่น่าสนใจมากๆ

เพราะนอกจากงานวิจัยนี้จะบอกว่ามนุษย์เราแทบจะไม่มีการวิวัฒนาการเลยแล้ว มันยังสามารถหมายความว่าช่วงเวลาที่มนุษย์สายพันธุ์นีเอนเดอร์ธัลแยกออกไปจากสายพันธุ์มนุษย์นั้นจริงๆ แล้วอาจเกิดขึ้นช้ากว่าที่เราคิดก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามข้อสังเกตที่ว่านี้ยังคงต้องมีการพิสูจน์กันต่อไปในอนาคต

 

โครงกระดูกของมนุษย์สายพันธุ์นีเอนเดอร์ธัล

 

 

ที่มา scitechnewsweek และ sciencedaily

Comments

Leave a Reply