รูปสลักอายุ 1,300 ปี ที่ถูกขโมยไปในปี 2004 ถูกพบใช้ “ประดับสวน” โดยชาวอังกฤษ

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2004 รูปสลักหินปูนของนักบุญคาทอลิกที่มีถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 สองชิ้น ได้ถูกขโมยออกไปจากโบสถ์ยุคกลางในเมืองบูร์โกส ประเทศสเปน

มันเป็นประติมากรรมนูนต่ำที่มีน้ำหนักราวๆ 50 กิโลกรัม และอาจจะมีมูลค่าได้สูงถึงหลายสิบล้านบาท อย่างไรก็ตามการที่รูปสลักเหล่านี้นับเป็นหนึ่งในมรดกที่เก่าแก่ของโลกก็ทำให้พวกมันแอบขายได้ยากขึ้นตามไปด้วย

 

 

ด้วยเหตุนี้เองเหล่าโจรจึงได้ตัดสินใจขายรูปสลักทั้งสองในฐานะของ “อุปกรณ์ประดับสวน” ก่อนที่จะถูกซื้อขายต่อไปเป็นทอดๆ จนถึงมือชาวอังกฤษคนหนึ่ง ที่ไม่ได้รู้เลยว่าตัวเองซื้อของโจรอยู่ และนำสลักทั้งสองไปใช้งานในฐานะของประดับสวนจริงๆ

กว่าที่ Arthur Brand นักสืบสวนและติดตามผลงานศิลปะมืออาชีพจะสืบหาผลงานทั้งสองไปจนเจอตัวชาวอังกฤษคนดังกล่าวที่ลอนดอน เวลาก็ผ่านไปนานหลายปีเลยทีเดียว (Arthur บอกว่าเขาใช้เวลา 8 ปีในการตามหาผลงาน 2 ชิ้นนี้)

 

Arthur Brand ได้ฉายาว่า “อินเดียนา โจนส์แห่งโลกศิลปะ” จากผลงานการค้นหาผลงานศิลปะที่ถูกขโมยไปจำนวนมากในอดีต

 

ดูเหมือนว่าชาวอังกฤษคนนี้จะซื้อรูปสลักมาในราคาราวๆ 2 ล้านบาท ก่อนที่จะปล่อยให้ผลงานอายุ 1,300 ปีทั้งสอง ตากแดดตากฝนโดยที่ไม่ได้ทราบเลยว่ามูลค่าจริงๆ ของมันนั้นมากมายเพียงใด

นับว่าโชคดีมากที่ชายอังกฤษคนดังกล่าวยอมที่จะคืน ของประดับสวนของเขาให้แก่สถานทูตสเปนในลอนดอนเมื่อวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา และแน่นอนว่ารูปสลักทั้งสองรูปนี้ จะถูกส่งกลับไปยังโบสถ์ Santa Maria de Lara ในสเปนเพื่อซ่อมแซมและจัดแสดงต่อไป

 

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply