เจ้าหมาผู้ช่วย เข้ามาเปลี่ยนหญิงสาวผู้ป่วยออทิสติก และมอบชีวิตใหม่ให้เธอ

คนที่ไม่เคยเลี้ยงหมามาก่อนอาจจะมีข้อสงสัยในใจ ว่าหมาตัวหนึ่งมันจะผลต่อชีวิตเราจริงๆ รึเปล่า…ลองมาฟังเรื่องราวของหญิงสาวคนนี้ดูก่อน แล้วคุณจะรู้ว่าหมาตัวหนึ่งสามารถมอบอะไรให้คุณได้มากมาย

Ruth Gregory ป่วยเป็นออทิสติกมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากเธอมีปัญหาสุขภาพมาก และไม่กล้าเข้าหาคน ทำให้ชีวิตของเธอมีเพียงครอบครัวและโรงพยาบาล

เธอหวังอยากจะให้ชีวิตของตัวเองเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น และเพื่อนใหม่ที่ช่วยมอบสิ่งนั้นให้เธอได้ก็คือเจ้าหมา Ryder

 

 

Ryder เป็นหมาสา่ยพันธุ์สปริงกาดอร์ (ลาบราดอร์ผสมสปริงเกอร์สปิเนล) จากศูนย์ฝึกสุนัข Autism Dogs ซึ่งถูกฝึกให้เป็นผู้ช่วยผู้ป่วยโรคออทิสติก

นอกจากมันจะเข้ามาช่วยดูแลเรื่องอาการป่วยของ Ruth แล้ว เจ้าหมาก็ยังเป็นเพื่อนตัวสำคัญที่ช่วยเปิดโลกใหม่ให้กับเธออีกด้วย

 

 

ก่อนหน้านี้ Ruth เคยมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ การป่วยเป็นโรคออทิสติกทำให้เธอนอนหลับไม่เคยสนิท แต่หลังจากมี Ryer เข้ามา มันก็เข้ามานอนเป็นเพื่อนเธอ ซึ่งทำให้เธอรู้สึกนอนหลับสนิทได้อย่างน่าประหลาดใจ

อีกอย่างเจ้าหมาก็จำเวลาที่เธอต้องกินยาได้ เมื่อถึงเวลากินยาของเธอเมื่อไหร่ เจ้าหมาก็จะเข้ามาซบและส่งสายตาเตือนเธอว่าต้องกินยาแล้วนะ ทำให้เธอกินยาตรงเวลาเสมอ

 

 

เธอคิดว่ามันมองการดูแลสุขภาพของเธอเป็นเกมส์อย่างหนึ่ง ซึ่งทำให้เธอเองก็รู้สึกสนุกกับการดูแลสุขภาพของตัวเองไปกับเจ้าหมาด้วย

 

 

นอกจากเรื่องสุขภาพแล้ว เจ้าหมาก็ยังช่วยเติมเต็มในเรื่องจิตใจของเธอได้อีกต่างหาก เห็นได้จากก่อนหน้านี้ Ruth ไม่ค่อยคุยกับคนแปลกหน้าเลย แม้จะมีคุณแม่ซึ่งสนิทอยู่ด้วย

ทว่าหลังจากเจอ Ryder ได้แค่วันเดียว มันก็ช่วยมอบความกล้าให้กับเธอ ทำให้เธอเริ่มพูดคุยกับคนอื่นก่อน นั่นเป็นพัฒนาการที่แม้แต่คุณแม่ของเธอก็ยังต้องแปลกใจ

 

 

อีกสิ่งนึ่งที่เจ้าหมามอบให้กับหญิงสาวก็คืออิสระ…เนื่องจากเธอป่วยเป็นโรคออทิสติก และเข้าสังคมไม่เก่ง Ruth จึงไม่เคยออกไปข้างนอกโดยที่ไม่มีแม่ดูแลเลยแม้แต่ครั้งเดียว

แต่พออยู่กับ Ryder แล้ว เธอสามารถไปข้างนอกกับมันได้โดยไม่ต้องลำบากคุณแม่ ทำให้เธอรู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นภาระอีกต่อไป

และเมื่อไหร่ก็ตามที่เธอรู้สึกว่าตัวเองเริ่มประหม่า และปรับตัวกับสภาพรอบข้างไม่ได้ เธอก็มั่นใจได้ว่า Ruth จะอยู่ช่วยพาเธอออกมาจากสถานการณ์เหล่านั้น

 

 

เจ้า Ryder ยังเคยช่วยชีวิต Ruth ด้วยนะ…เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เธอรู้สึกอ่อนเพลียจนลงไปนอนกองอยู่กับพื้น แต่เธอก็ได้เจ้าหมาช่วยหยิบโทรศัพท์มาให้ จึงขอความช่วยเหลือได้ทัน แถมมันยังคอยอยู่ข้างเธอจนความช่วยเหลือมาถึงด้วย

 

 

เห็นไหมว่าสุนัขแค่ตัวเดียว ช่วยทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนไปได้มากจริงๆ ถ้าหาก Ruth ไม่ได้เจอกับ Ryder เธอก็คงจะเป็นหญิงป่วยที่เก็บตัวอยู่ที่บ้านคนเดียวต่อไป

แต่ตอนนี้เจ้าหมาได้ช่วยเปลี่ยนเธอแล้ว เธอมีความกล้าที่จะใช้ชีวิตของตัวเอง กล้าที่เข้าสังคมกับคนอื่น และเริ่มเรียนรู้ที่จะมอบความสุขให้คนอื่นบ้างแล้ว ทั้งหมดเป็นเพราะ Ryder คอยเป็นกำลังใจให้เธอข้างๆ นั่นแหละ

 

 

ที่มา: superdog_ryder


Tags:

Comments

Leave a Reply