สาวโสดวัยสามสิบมีเฮ! บริษัทจีนเพิ่มวันหยุดให้พนักงานสาวโสด กระตุ้นให้ไปออกเดต

นอกจากวันหยุดนักขัตฤกษ์แล้ว มีไม่กี่เหตุผลที่บริษัทจะอนุญาตให้พนักงานหยุด ในกรณีลากิจ ลาป่วย หรือลาพักร้อน พนักงานจะต้องมีเหตุผลเพียงพอบริษัทจึงจะพิจารณาให้หยุดงาน

 

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา บริษัทในประเทศจีนสองบริษัท ผู้อยู่เบื้องหลังจุดท่องเที่ยว Song Dynasty Town เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ได้ประกาศวันหยุดตรุษจีนเพิ่มจาก 7 วัน เป็น 8 วันให้กับพนักงานหญิงวัยสามสิบที่ยังไม่แต่งงาน เพื่อให้พนักงานไปออกเดต

 

 

ตามความเชื่อแบบจีนดั้งเดิมแล้ว ผู้หญิงวัยสามสิบที่ยังโสดถือว่าเป็น “ผู้หญิงของเหลือ” เพราะเมื่อผ่านวัยยี่สิบปลายๆ มาแล้ว ผู้หญิงจะเป็นที่ต้องการของฝ่ายชายน้อยลง

ด้วยเหตุผลทางหน้าที่การงาน ทำให้ผู้หญิงหลายคนไม่มีเวลาในการหาคู่ครอง จึงทำให้บางคนตัดสินใจที่จะไม่แต่งงาน

จากข้อมูลของกระทรวงกิจการพลเรือนประเทศจีน เมื่อปี 2015 มีผู้ใหญ่ที่ยังโสดถึง 200 ล้านคน และอัตราการแต่งงานลดลงตั้งแต่ปี 2013

 

 

ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ทำงานในจุดท่องเที่ยว Song Dynasty Town จะทำหน้าที่ประสานงานภายใน ซึ่งบางคนก็ประกอบอาชีพเป็นนักแสดง ทำให้ดูเหมือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ทางบริษัทจึงให้วันหยุดเพิ่มเพื่อให้พนักงานมีโอกาสได้มีโอกาสพบเจอ และสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นบ้าง โดยเฉพาะเพศตรงข้าม

 

Huang Lei ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลเห็นว่า การเพิ่มวันหยุดเพื่อให้พนักงานหญิงที่ยังโสดไปออกเดต เป็นการสร้างความสุขในชีวิตส่วนตัว ซึ่งสนับสนุนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของพนักงาน

 

 

ไม่เพียงแต่พนักงานบริษัทเท่านั้น โรงเรียนในประเทศจีนบางโรงเรียนยังมีนโยบายให้คุณครูที่ยังไม่แต่งงานเลิกครึ่งวัน เป็นเวลา 2 วันต่อเดือน โดยมีเป้าหมายให้คุณครูได้มีเวลาส่วนตัวและมองหาคู่ชีวิตของตน

อย่างไรก็ตามยังมีชาวเน็ตบางส่วนไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวโดยมองว่า หากฝ่ายชายไม่ได้รับวันหยุดเช่นเดียวกันแล้วผู้หญิงจะไปเดตกับใคร

หรือบางคนบอกว่าผู้หญิงบางคนก็ไม่ได้อยากแต่งงาน หรือมีมาตรฐานและรสนิยมที่สูงมาก พวกเธอมักพิถีพิถันในการเลือกคู่ครองจนการแต่งงานกลายเป็นเรื่องยาก

 

ที่มา: South China Morning Post


Tags:

Comments

Leave a Reply