ลุงเป็นโรคไต เชื่อกินผลไม้เยอะดีต่อสุขภาพ ซัดกล้วยส้มทั้งสัปดาห์ ถึงขั้นเป็นอัมพาต

ผักและผลไม้ตามหลักของโภชนาการแล้ว ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งนี้ทั้งนั้นควรรับประทานให้เหมาะสมกับสุขภาพร่างกายของตนเอง หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป จะเป็นการทำร้ายร่างกายได้เช่นกัน

คุณลุงชาวจีนแซ่ Wang ในวัย 60 ปี มีความเชื่อว่าการทานผลไม้เยอะๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะดีต่อกับสุขภาพของตัวเอง แต่ท้ายที่สุดก็ต้องถูกหามส่งเข้าโรงพยาบาลหลังจากมีอาการปวดชา จนแทบขยับร่างกายไม่ได้

 

 

จากการรายงานของเว็บไซต์ ET Today ระบุว่า คุณลุง Wang ชาวเมืองซีอาน ประเทศจีน ถูกหามตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน หลังจากที่ประสบกับอาการเหน็บชาเฉียบพลัน ถึงขั้นแขนขาเป็นอัมพาตขยับไม่ได้

แพทย์ผู้รับเคสกล่าวว่า อาการของคุณลุงนั้นอยู่ในขั้นรุนแรง และแจ้งให้คนในครอบครัวรับทราบในเบื้องต้น จนกระทั่งทำการวินิจฉัยอย่างต่อเนื่อง พบว่าอาการอัมพาตของคุณลุงนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทานผลไม้ที่มากเกินไป

 

 

โดยในช่วงสัปดาห์ก่อนถูกหามส่งโรงพยาบาล คุณลุง Wang มีความเชื่อว่าการทานผลไม้นั้นดีต่อสุขภาพ จึงทานกล้วยไปจำนวน 2.5 กิโลกรัม และส้มอีก 3 กิโลกรัม ภายในสัปดาห์เดียว

 

 

ทั้งนี้ คุณลุงประสบกับปัญหาโรคไตมาก่อนแล้ว และการทานกล้วยกับส้มที่มีโพแทสเซียมสูง ไตของลุงจึงไม่สามารถกำจัดโพแทสเซียมส่วนเกินออกไปได้ทัน

จนกลายเป็นภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูง โดยในกรณีของอาการที่รุนแรงมากๆ จะก่อให้เกิดอาการอัมพาตหรือหัวใจหยุดเต้นได้

 

 

ทางด้านแพทย์จึงได้แนะนำให้ผู้ที่ประสบกับโรคไตเรื้อรัง หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง อย่างเช่น มันฝรั่ง มะเขือเทศ กล้วย ส้ม แคนตาลูป เป็นต้น เนื่องจากจะเป็นการสร้างภาระให้ไตต้องทำงานอย่างหนัก

 

 

ที่มา: ettoday, appledaily, hk.on.cc


Tags:

Comments

Leave a Reply