อดีตชาวแก๊งหันมาทำความดี ยกผู้พิการขึ้นถ้ำบาตูกว่า 20 ปี ‘ไม่อยากให้พ่อผิดหวังซ้ำสอง’

ประสบการณ์ในชีวิตของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจเคยผ่านเรื่องเลวร้ายมาตลอดชีวิต จนกระทั่งความหลงผิดได้ส่งตัวเขาไปจองจำอยู่ในคุก อันเป็นแหล่งรวมของอาชญากร

โดยที่สังคมภายนอกคาดหวังว่า เมื่อพวกเขาออกมาจากคุกได้แล้วจะกลับตัวกลับใจได้ และสังคมก็พร้อมให้โอกาสพวกเขาอยู่เสมอ

 

 

หลักการง่ายๆ ของชีวิต หากเราเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่น หรือคอยพูดคอยให้กำลังใจ ให้พลังบวกกับคนอื่น สิ่งดีๆ ก็จะตามมาอย่างการพลิกชีวิตของอดีตชาวแก๊งคนนี้ ที่สร้างปรากฎการณ์ให้กับตัวเองและคนรอบข้างในมาเลเซีย

นาย Muraly หนึ่งในชาวแก๊งนักเลง Ketua Samseng ตั้งแต่ปี 1993 เขาถูกจับเข้าคุกเป็นเวลา 6 ปี ในฐานก่อเหตุอาชญากรรมหลายต่อหลายครั้ง และต้องถูกแยกออกมาขังเดี่ยว

 

 

Muraly ต่างรู้ดีว่าความทุกข์ทรมานที่ถูกขังอยู่ในคุกเป็นอย่างไร นอกเหนือจากจะได้รับบทเรียนแล้ว เขาก็ได้รับแรงผลักดันที่จะต้องเปลี่ยนชีวิตของตัวเองให้ได้

เมื่อเขาพ้นโทษออกมาสู่สังคมภายนอกอีกครั้ง สิ่งที่เขาต้องเจอก็คือ ไม่มีงานทำ ถังแตก และไร้ซึ่งความเชื่อใจจากคนในครอบครัว ไม่ต่างไปจากการถูกขังเดี่ยวอยู่ภายในคุกเลย…

 

 

“ผมรู้สึกละอายใจกับตัวเอง ความยากลำบากที่เกิดขึ้นเช่นนี้ ไม่เพียงแม้แต่ครอบครัวของผมที่ผิดหวัง แต่รวมไปถึงคนทั้งเชื้อชาติของผมด้วย” Muraly เปิดใจกับสื่อ

 

 

ทั้งนี้สื่อของมาเลเซียได้มีโอกาสสัมภาษณ์เขา เกี่ยวกับเรื่องราวในอดีตและปัจจุบันที่กำลังเป็นอยู่ โดยย้อนไปเมื่อช่วงก่อนจะถึงวันเกิดของคุณพ่อเขาในเดือนมกราคมปี 1999 (เพิ่งออกจากคุกมาได้ไม่นาน)

Muraly อยากจะเชื่อมความสัมพันธ์อันดีกับพ่อของเขาอีกครั้ง อยากให้พ่อมีความสุข เขาจึงเดินทางไปยังถ้ำบาตู ที่มีวัดและศาลเจ้าฮินดูอยู่สุดปลายบันได

 

 

จนกระทั่งพบกับพ่อค้าแม่ค้าผู้พิการนั่งวีลแชร์ อยากจะขึ้นไปข้างบนแต่ไปไม่ได้ Muraly จึงขอแรงเพื่อนๆ ช่วยยกผู้พิการพาไปส่งจนสุดบันไดขั้นที่ 272 ส่งตรงถึงหน้าวัด อันเป็นจุดเริ่มต้นของการทำความดี

 

ถ้ำบาตูที่มีวัดอยู่ด้านบนปลายบันไดกว่าร้อยขั้น

 

ภายหลัง 3 สัปดาห์ให้หลัง เขาก็ช่วยยกผู้พิการนั่งวีลแชร์ขึ้นบันไดถึงปากถ้ำกว่า 50 คนไปแล้ว และ Muraly เองก็กล่าวไว้ว่า คุณพ่อของเขารู้สึกมีความสุขอย่างเปี่ยมล้น ที่ได้เห็นลูกชายทำความดี มีความเมตตากับคนอื่น แตกต่างจากแต่ก่อน…

 

 

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Muraly ได้ก่อตั้งองค์การที่ไม่แสวงผลกำไรในปี 2002 ที่ชื่อว่า Tamil Helping Hands โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อช่วยเหลือผู้พิการที่มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฯ ถ้ำบาตู ช่วยยกผู้พิการบนวีลแชร์ไปด้านบนหน้าถ้ำ

 

.

 

ปัจจุบันกลุ่ม Tamil Helping Hands มีอาสาสมัครร่วม 700 คนแล้ว และร่วมช่วยเหลือผู้พิการมากว่า 20 ปีเต็ม

 

“พระเจ้าได้มอบมือและขากับเรา เพื่อช่วยเหลือพวกเขาที่ไม่มีเหมือนเรา ไม่ใช่ทอดทิ้งพวกเขา ผมรู้สึกภูมิใจกับตัวเองมากๆ ในตอนนี้ เพราะอดีตที่ผ่านมา ผู้คนมักจะกลัวผม แต่ตอนนี้พวกเขาให้เกียรติผม” Muraly กล่าวปิดท้าย

 

 

ที่มา: thestartv, freemalaysiatoday, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply