คาเฟ่ในอังกฤษว่าจ้าง “ผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม” เพื่อให้พวกเขาได้มีประสบการณ์การทำงานที่ดี

ผู้ที่ป่วยเป็น “ดาวน์ซินโดรม” มักจะไม่ได้รับโอกาสในการทำงานได้อย่างคนทั่วๆ ไป เนื่องจากความบกพร่องที่พวกเขามีติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด

แต่นั่นไม่ใช่สำหรับคาเฟ่แห่งนี้ เพราะที่นี่ตั้งใจที่จะว่าจ้างผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม เพื่อให้พวกเขาได้มีประสบการณ์การทำงานจริงๆ และยังได้มีรายได้ตามอัตราค่าจ้างเหมือนอย่างคนทั่วๆ ไปอีกด้วย

 

คาเฟ่ที่ตั้งใจว่าจ้างผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม

 

ร้าน Café 21 เป็นคาเฟ่ที่ถูกก่อตั้งขึ้นมาภายใต้โปรเจคต์ที่ชื่อว่า Sunshine and Smiles โดยได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กรการกุศล 2 แห่ง ได้แก่ The Seedbed Trust และ The Wesleyan Foundation

คาเฟ่แห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมอายุตั้งแต่ 18-24 ได้มีโอกาสในการทำงานจริง และฝึกการสร้างรายได้ด้วยตัวเองจริงๆ

 

บรรยากาศการสอนงาน ให้ได้ลองทำหลากหลายหน้าที่

 

งานที่พวกเขาจะได้ทำก็มีตั้งแต่ งานในครัวต่างๆ หรืองานบริการ เช่น เสิร์ฟเค้กโฮมเมดให้กับลูกค้า เสิร์ฟอาหาร เครื่องดื่มร้อนเย็น เป็นต้น

ในตอนแรก คาเฟ่แห่งนี้เคยอยู่ในช่วงทดลองเพียงแค่ 1 สัปดาห์ ในเดือนมีนาคม 2018 และนั่นก็ทำให้ Ailith Harley-Roberts หนึ่งในผู้ก่อตั้งวัย 47 ปีรู้สึกเสียดายเอามากๆ

 

พวกเขามีโอกาสเลือกที่จะได้ทำหน้าที่ที่ตัวเองชอบได้

 

Ailith มองว่าวัยรุ่นที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับทางร้าน ทุกคนล้วนได้รับโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาตนเอง และมันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่ต้องล้มเลิกโปรเจคต์นี้ไปในระยะเวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์

ด้วยเหตุนั้น เธอและทีมงานจึงช่วยกันมองหาเงินทุนสนับสนุนจนสามารถกลับมาเปิดได้อีกครั้งในช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา และสามารถเปิดต่อไปได้นานถึง 6 เดือน

 

ผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมได้รับโอกาสในการทำงาน และสนุกไปกับมัน

 

อย่างไรก็ตาม ทุกคนต่างหวังว่าคาเฟ่แห่งนี้จะสามารถอยู่ต่อไปได้นานกว่านั้น เพื่อที่จะมอบโอกาสให้กับเหล่าผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมได้ต่อไปเรื่อยๆ

 

ทุกคนยังคงหวังว่าจะได้เห็นรอยยิ้มของพวกเขาไปอีกนานแสนนาน

 

ที่มา: ladbible , metro

Comments

Leave a Reply