อากาศร้อนจัด… “ประเทศออสเตรเลีย” พุ่งทะยาน 48 องศาฯ !! ถนนถึงกับละลาย?!

เพื่อนๆ หลายคนอาจได้ยินข่าวของพนักงานคาเฟ่ในออสเตรเลียทิ้ง “เนื้อดิบ” เอาไว้ในรถ แต่พอกลับมาอีกทีมันกลับสุกชนิดที่ว่าอยู่ในระดับ Well-Done ไปแล้ว?!

อ่านข่าวเก่าได้ที่ลิงก์: พนักงานคาเฟ่ออสเตรเลีย ทิ้งเนื้อดิบเอาไว้ในรถ ผ่านไป 4 ชม. เนื้อสุก ชาวเน็ตสงสัยปลอมรึเปล่า!!

 

 

แม้เรื่องดังกล่าวยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือ ณ ตอนนี้ประเทศออสเตรเลียถือว่ามีอุณหภูมิความร้อนที่สูงเกินค่าเฉลี่ยเอามากๆ พุ่งสูงถึง 48 องศาเซลเซียสเข้าไปแล้ว!!

จากการรายงานทางด้านภูมิอากาศในออสเตรเลียล่าสุด เผยให้เห็นภาพแผนที่สภาพอากาศที่มีบางที่ถึงกับเป็นสีดำ นั่นหมายความว่ามีอุณหภูมิความร้อนที่สูงมากนั่นเอง

 

 

ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ อุณหภูมิได้พุ่งขึ้นไปสูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 (1939-1945) ขึ้นไปแตะ 41 องศาฯ ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมานี้

วันที่ 17 มกราคม อุณหภูมิในเมืองพอร์ทออกัสตา ทางตอนใต้ของประเทศ อุณหภูมิก็พุ่งสูงถึง 46 องศาฯ ในขณะที่วันก่อนหน้านั้น เมือง White Cliffs ก็ร้อนถึง 48.2 องศาฯ สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติมาเลย

 

 

Simon Grainger จากสำนักอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า “ตามขอบเขตและระยะเวลานั้น นี่ถือว่าเป็นคลื่นความร้อนที่สูงที่สุดเท่าที่เคยส่งผลกระทบกับทางตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย นับตั้งแต่เดือนมกราคม 1939”

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะจากการรายงานเพิ่มเติมของสำนักข่าวท้องถิ่นยังบอกอีกว่า พื้นถนน Oxley Highway ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ยังละลายไปกับความร้อน จนเจ้าหน้าที่ต้องคอยรดน้ำพื้นถนนกันเลยทีเดียว

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้อุณหภูมิในหลายๆ พื้นที่จะพุ่งสูงมากๆ แต่ขณะเดียวกันกรุงซิดนีย์ยังคงอยู่ในช่วงระดับที่พอรับได้ โดยในช่วงกลางเดือนนั้นอยู่ที่ 30 องศาฯ ตลอดทั้งสัปดาห์

 

ที่มา: cnn , ladbible , news.au , macleayargus , thesun , dailymail

Comments

Leave a Reply