นักชีววิทยาพบยีน “หมาป่าแดง” ที่สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติแล้ว ในสุนัขป่าที่รัฐเท็กซัส

หมาป่าแดง (ไม่ใช่ยี่ห้อไวอากร้า) เดิมทีแล้วเป็นสัตว์ท้องถิ่นในรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา มีโดยมีลักษณะคล้ายหมาป่าสีเทา แต่มีความโดดเด่นอยู่ที่ลายสีน้ำตาลแดงที่หูศีรษะและขา

 

 

ในช่วงปี 1967 พวกมันถูกประกาศให้เป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์โดยสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ IUCN หลังจากที่พวกมันถูกล่า และสูญเสียที่อยู่ตามธรรมชาติไปจากการกระทำของมนุษย์

แต่ถึงแม้จะมีการพยายามช่วยเหลือสายพันธุ์หมาป่าแดงอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้นก็ตาม ในช่วงยุค 1980 พวกมันก็ถูกประกาศให้เป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติในที่สุด เหลือไว้เพียงกลุ่มที่ถูกเลี้ยงดูโดยมนุษย์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ยีนของหมาป่าแดงที่ถูกระบุว่าสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ กลับถูกค้นพบอีกครั้งในฝูงสุนัขป่าในรัฐเท็กซัสสร้างดีใจแก่นักชีววิทยาเป็นอย่างมาก

 

สุนัขป่าที่มีการพบยีนหมาป่าแดงที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้วในอดีต

 

นี่เป็นการค้นพบที่เกิดขึ้นเมื่อนักชีววิทยาอย่าง Ron Wooten พบว่าสุนัขป่าที่ถูกรถชนในพื้นที่รัฐเท็กซัสมีลักษณะคล้ายหมาป่าแดงที่สูญพันธุ์ไป ดังนั้นเขาจึงส่ง DNA ของมันไปตรวจสอบและพบว่าสุนัขเหล่านี้มียีนของหมาป่าแดงอยู่ในตัวจริงๆ

นี่นับว่าเป็นการค้นพบที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว เพราะในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่มีการพบสุนัขซึ่งถูกรถชน ก็มีรายงานการพบเห็นหมาป่าแดงมาก่อนแล้วด้วย ดังนั้นจึงมีความเป็นได้สูงมากที่หมาป่าแดงตามธรรมชาติ จะยังไม่ได้สูญพันธุ์ไปอย่างที่เราคิดจริงๆ

 

ภาพเปรียบเทียบหมาป่าสีแดง หมาป่าไคโยตี และสุนัขที่กัลเวสตัน

 

จริงอยู่ที่ว่าหมาป่าแดงตามธรรมชาติที่พบนี้อาจจะไม่ใช่หมาป่าแดงสายเลือดบริสุทธิ์ก็ตาม แต่การค้นพบนี้ก็มากเพียงพอที่จะทำให้สถานะของหมาป่าแดงเปลี่ยนจาก “สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ” เป็น “เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ขั้นวิกฤติ” อีกครั้ง

และแม้ว่านี้จะเป็นข่าวที่ค่อนข้างดีของทางนักชีววิทยาก็ตาม แต่กว่าที่สถานะของหมาป่าแดงจะกลับมาเป็นปกติได้จริงๆ ก็คงจะต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควรเลยอยู่ดี

 

ที่มา allthatsinteresting


Tags:

Comments

Leave a Reply