หมาจรจัดมีโซ่เส้นใหญ่พันอยู่ หญิงที่ไปเจอจึงมอบอิสระให้ ช่วยให้มันยิ้มกว้างได้

Ashli Garza มีนัดหมายงานอยู่ เธอจึงต้องรีบขับรถไปให้ถึงที่หมายทันเวลา แต่ระหว่างทางเธอก็เห็นหมาจรจัดตัวหนึ่งอยู่ที่ขอบถนน ด้วยความรักสัตว์เธอจึงไม่สามารถปล่อยมันไว้ได้

เธอจอดรถเทียบข้างทางแล้วพยายามจะถ่ายรูปมันเก็บไว้ เนื่องจากหมาจรจัดอาจจะกลัวคนแล้วหนีไปได้ ถ้าอย่างน้อยมีรูปเก็บไว้ ชาวเน็ตแถวนั้นจะได้รู้ว่าเธอเจอหมาตัวไหน และช่วยมันต่อได้

 

 

แต่น่าแปลกใจที่เจ้าหมาเดินเข้ามาหาเธออย่างเป็นมิตร เธอจึงสามารถเข้าใกล้มันได้โดยไม่ต้องกังวลเลย แต่พอมันเข้ามาใกล้ๆ เธอก็เห็นว่ารอบคอของมันมีโซ่เหล็กอันใหญ่คล้องเอาไว้

โซ่ที่ว่านี้ทั้งหนาและหนักมาก มันถูกพันรอบคอเจ้าหมาเอาไว้ถึง 2 ครั้ง ยังดีที่ตอนนั้นมันมีแผลถลอกจากโซ่แค่เล็กน้อยเท่านั้น เธอคาดว่าคนที่เอามันมาทิ้งน่าจะเป็นคนคล้องโซ่ให้มัน

 

 

เธอรู้สึกสงสารเจ้าหมามาก นอกจากจะต้องแบกโซ่หนักๆ ที่เสี่ยงทำให้คอมันเป็นแผลเพิ่มแล้ว มันยังเนื้อตัวสกปรกและดูหงอยๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามการเอามันไปด้วยดูจะไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่ เนื่องจากเธอยังมีนัดหมายงานอยู่ และในรถก็มีชุดแต่งงานสีขาวของเพื่อนซึ่งอาจจะเลอะโคลนจากตัวมันได้

ทว่าหลังไตร่ตรองดูแล้ว Garza ก็ไม่สามารถทิ้งมันไว้ตรงนี้ได้ เธอจึงอุ้มมันขึ้นรถไปด้วยเพื่อหาทางช่วยเหลือมันต่อ ถึงเธอจะช่วยมันเองไม่ได้ เธอก็ยังมีกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ที่เป็นสมาชิกอยู่เป็นที่พึ่งได้อยู่ดี

 

 

ระหว่างที่นั่งรถไปด้วยกัน เจ้าหมามองเธอและทำท่าลุกๆ นั่งๆ ตลอดทางเลยล่ะ เธอรู้ได้ทันทีว่านี่เป็นการนั่งรถครั้งแรกของมัน

แต่เจ้าหมาก็ไม่ได้มีท่าทีดื้อซน หรือตื่นตกใจใดๆ เลย ถึงมันจะลุกๆ นั่งๆ มันก็อยู่กับที่และไม่ทำข้าวของในรถเลอะหรือเสียหายสักนิด

 

 

หลังจากที่เธอไปตามนัดหมายงานเสร็จ เธอก็หาทางช่วยเอาโซ่ออกจากคอเจ้าหมาก่อนทันที โดยคนแรกที่เธอไปขอความช่วยเหลือก็คือเพื่อนของเธอที่ชื่อ Luz Guzman

โชคดีที่พวกเธอสามารถเอาโซ่ออกจากคอมันได้อย่างไม่ยากเย็นอย่างที่คิด เจ้าหมาจึงได้เอาโซ่หนักๆ เส้นนั้นออกสักที มันน่าจะรู้สึกสบายตัวขึ้นเยอะเลยล่ะ

 

 

มีแผลที่คอแค่นิดหน่อย แต่ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวพี่พาไปรักษา

 

เมื่อช่วยมันจนเป็นอิสระจากโซ่เส้นนั้นแล้ว Guzman ก็อาสาจะรับอุปถัมภ์มันไว้ที่บ้านให้ และตั้งชื่อมันว่า Penelope

ดูจากโซ่ที่เขาคล้องทิ้งไว้กับมันแล้ว เธอรู้ว่ามันต้องถูกเจ้าของคนเก่าเลี้ยงดูไม่ดีแน่นอน แต่น่าแปลกใจที่เจ้าหมาไม่กลัวคนเลย มันทำตัวเป็นเด็กดีกับเธอด้วยซ้ำ อาจจะเป็นเพราะมันรู้ว่าเธอไม่คิดร้ายกับมันก็ได้

 

 

ตอนนี้เจ้าหมาดูไม่กังวลกับอนาคตอีกต่อไปแล้ว มันเอาแต่ยิ้มแฉ่งตลอดเหมือนกับว่ามันได้ทิ้งอดีตอันโหดร้ายไปพร้อมกับโซ่เส้นนั้น และพร้อมจะเริ่มต้นชีวิตใหม่แล้ว

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply