เด็กนักเรียนร่วมวาดภาพ และนำไปแปะที่ ‘โลงศพ’ ของคุณครู เพื่อเป็นการส่งครั้งสุดท้าย

วาระสุดท้ายของคุณครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอนให้กับบรรดาเด็กนักเรียนมาตลอดเกือบค่อนชีวิตของเธอ กลายเป็นเรื่องน่าประทับใจที่จะติดอยู่ในความทรงจำของใครต่อใครไปอีกแสนนาน

คุณครู Sue East วัย 58 ปี ได้ลาจากโลกนี้ไปอย่างน่าเศร้าเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา หลังจากที่ต่อสู้กับโรคมะเร็งร้ายมาได้สักระยะแล้ว

 

 

ก่อนจะเสียไปคุณครูได้เขียนจดหมายส่งไปให้กับเด็กๆ ในโรงเรียน เพื่อขอบคุณสำหรับ ‘มิตรภาพ และความสนุก’ ที่เด็กๆ มอบให้เธอมาโดยตลอด

ใจความในจดหมายมีท่อนหนึ่งที่ถูกยกมาจากงานเขียนของ C.S Lewis เมื่อปี 1952 เรื่อง The Voyage of the Dawn Treader มาไว้ด้วย ใจความว่า

 

 

“จงอย่าลืมว่าเราจะสามารถพบกับ ‘ละอองปีกของนางฟ้า’ ได้ในทุกๆ สถานการณ์ ไม่ว่ามันจะยากเย็นแค่ไหนก็ตาม”

โดยปกติแล้วในนวนิยายต่างๆ ‘ละอองปีกของนางฟ้า’ จะมีฤทธิ์ที่ช่วยเยียวยาอาการบาดเจ็บได้ หรือในบางเรื่องก็สามารถทำให้คนตายฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้เลยทีเดียว

สิ่งที่คุณครูจะสื่อก็คือไม่ว่าชีวิตมันจะยากแค่ไหน แต่ชีวิตมันก็ต้องมีทางออกอยู่เสมอ แต่ที่ยกเรื่องของนางฟ้าขึ้นมาก็เพราะว่ามันเป็นหนึ่งในตัวละครเอกที่อยู่ในนิทานที่เธอมักจะเล่าให้บรรดาเด็กๆ ฟังอยู่บ่อยๆ

ในวันที่ 17 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา เป็นวันจัดงานศพของคุณครู Sue มีเด็กนักเรียนกว่า 700 คนเข้ามาร่วมงาน หลายคนก็นำภาพวาดรูปผีเสื้อที่กำลังโบยบิน หัวใจ สายรุ้ง และนางฟ้า ไปติดอยู่ที่โลงศพของคุณครู

 

 

ตัวแทนของเด็กนักเรียนขึ้นมากล่าวคำอาลัยถึงคุณครู Sue ว่า “คุณครูเป็นคนที่สนุก น่ารัก และเป็นคุณครูที่ดีที่สุด ครูเป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือเรา และสอนเราให้เชื่อในตัวของตัวเอง เธอมักจะสาดละอองปีกของนางฟ้าไปทุกที่ที่เธอผ่านไป”

คุณครู Sue East มีลูกด้วยกัน 3 คน คือ John East, Susannah East, และ Josiah East  John พี่ชายคนโตเป็นตัวแทนกล่าวไว้อาลัยถึงแม่ของตัวเองว่า

“แม่เป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีอิสระ ผมรู้สึกปลื้มใจมากๆ ที่แม่ได้รับความรักมากมายขนาดนี้ แม่ไม่ได้รักแค่พวกเราเท่านั้น แต่ยังรักทุกๆ คนที่เธอร่วมงานด้วย”

“ที่เรามาที่นี่ในวันนี้ก็เพื่อร่วมเฉลิมฉลองชีวิตของคุณแม่ เธออาจจะไม่คิดว่าตัวของเธอไม่ได้สำคัญมากไปกว่าใครในที่นี้ แค่ผมอยากจะให้ทุกคนใช้ชีวิตต่อไปด้วยความรักที่มีต่อผู้อื่น เหมือนกับที่แม่ผมเคยทำครับ”

 

 

ทางด้านลูกสาว Susannah กล่าวอาลัยถึงคุณแม่ว่า “แม่บอกว่าความตายมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด มันก็แค่การกลับบ้านเก่าเท่านั้น แม่ยังบอกอีกว่าไม่ว่าเหตุการณ์ที่เราเผชิญอยู่มันจะยากเย็นแค่ไหน เราก็สามารถพบเจอกับผงปีกของนางฟ้าได้”

“หนูรักแม่มากที่สุด หนูคิดถึงแม่มากๆ หวังว่าเราจะได้เจอกันอีกครั้งที่อีกฟากหนึ่งนะคะ”

 

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าตอนที่ยังมีชีวิตอยู่คุณครูเป็นคนที่มอบความรักให้กับผู้อื่นมากเพียงใด เพราะจากเหตุการณ์นี้ก็ทำให้รู้แล้วว่ามีคนมากมายเหลือเกินที่มอบความรักให้กับคุณครู ขอให้หลับให้สบายนะครับ

 

ที่มา : unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply