ผู้เชี่ยวชาญเผย ควรเริ่ม “สอนการช่วยตัวเอง” ให้กับเด็กๆ ระดับชั้นประถมศึกษา

เรื่องของการ “ช่วยตัวเอง” เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมทางเพศที่เชื่อว่าแทบทุกคนรู้จักกับสิ่งนี้ด้วยตนเอง เรียนรู้จากสื่อที่เห็น หรือคำบอกเล่าจากเพื่อนๆ มากกว่าที่จะเป็นการเรียนการสอนภายในโรงเรียน

แต่ล่าสุดในรายการ This Morning จากสหราชอาณาจักร พวกเขาได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมทางเพศ และหนึ่งในความคิดเห็นที่ได้ก็คือ “ควรสอนการช่วยตัวเองให้กับเด็กประถม”

 

เทปรายการ This Morning

 

Kate Dawson ผู้เชี่ยวชาญทางด้านพฤติกรรมทางเพศ โดยปกติแล้วเธอจะทำงานร่วมกับเด็กชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น แต่ก็จะได้ทำงานร่วมกับเด็กชั้นประถมอายุประมาณ 8 ขวบอยู่บ้าง

Kate บอกว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่เราควรจะพูดเรื่องนั้นกันเป็นปกติ ให้พวกเขาได้สำรวจร่างกายของตัวเองในบริเวณจุดซ่อนเร้น ถ้ามันคือสิ่งที่พวกเขาให้ความสนใจและทำให้รู้สึกดีได้”

ส่วนสำคัญที่ทำให้เธอคิดอย่างนั้นก็เพราะว่า เธอมีโอกาสได้พบกับเด็กผู้หญิงหลายๆ คนที่รู้สึกขยะแขยงอวัยวะเพศของตัวเอง

 

Kate ผู้เชี่ยวชาญทางด้านพฤติกรรมทางเพศ

 

เธอเล่าถึงกิจกรรมหนึ่งที่นำภาพจำลองอวัยวะเพศฉายให้เด็กๆ ได้ชม พอเปิดภาพของอวัยวะเพศชายออกมาก็จะได้รับเสียงหัวเราะกัน แต่พอเป็นภาพของอวัยวะเพศหญิง กลับมีเด็กหญิงบางคนบอกว่า “น่าขยะแขยงจังเลย”

เธอจึงมีความต้องการที่จะให้เด็กๆ ไม่ว่าเพศใดก็ควรมองและรู้จักกับอวัยวะเพศของตัวเองได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม

Kate ยังบอกอีกว่า “หนังผู้ใหญ่” ที่มีให้เห็นนั้นเป็นการส่งเสริมความเข้าใจในเรื่องของอวัยวะเพศที่เกินจริง เพราะเหล่าดาราที่เห็นเหล่านั้นต่างมีลักษณะร่างกายในอุดมคติ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะต้องมีสัดส่วน อวัยวะเพศแบบนั้นเสมอไป

 

 

สำหรับเรื่องของการ “ช่วยตัวเอง” เธอก็มองว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่ควรสอนให้เด็กๆ ได้รู้จักกับ “สิ่งที่คนส่วนใหญ่ ไม่ว่าใครก็ทำ”

การเรียนรู้ในเรื่องนั้น เธอเชื่อว่ามันจะสามารถทำให้ทั้งชายและหญิงได้รู้จักกับอวัยวะเพศของตัวเองได้ดีขึ้นมากกว่าเดิม รู้ว่าจุดไหนที่ทำให้ตัวเองพึงพอใจ หรือจุดไหนที่มันไม่โอเค

 

 

เธอยกตัวอย่างไปถึงกรณีที่วัยรุ่นบางคนประสบปัญหามีอาการเจ็บบริเวณอวัยวะเพศ (โดยเฉพาะกับอวัยวะเพศหญิง) นั่นก็เป็นเพราะพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้เรียนรู้ที่จะสร้างความสุขกับอวัยวะส่วนนั้นกันมาก่อน

พอไม่รู้ว่าสิ่งไหนทำให้สุข สิ่งไหนทำให้เจ็บ การลองผิดลองถูกกันไปก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้ เพราะฉะนั้นการที่ให้พวกเขาได้เรียนรู้ เตรียมพร้อมกันไว้ก่อนจะช่วยลดปัญหาในเรื่องนั้นไปได้นั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับความคิดของผู้เชี่ยวชาญสาว เพราะหลังจากที่เทปรายการได้ออกอากาศไปก็มีชาวเน็ตหลายๆ คนแสดงความคิดเห็นในเชิงว่า “ควรให้เด็กยังคงเป็นเด็กต่อไป”

แล้วเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับข้อเสนอที่ว่า “สอนให้เด็กประถมรู้จักกับการช่วยตัวเอง” ลองคอมเมนต์เข้ามากันได้นะ

 

ที่มา: mirror , thesun , ladbible , dailymail

Comments

Leave a Reply