เจ้าหมาบังเอิญเจอเหมียวตาบอดระหว่างเดินเล่น มันจึงถูกช่วยไว้และได้มีชีวิตที่ดี

แมวเหมียวตัวน้อยต้องทนทรมานกับโรคที่มี และยังต้องดิ้นรนเอาตัวรอดในฐานะแมวจรจัดด้วย ชีวิตของมันอาจจบลงอย่างรวดเร็วถ้าไม่ได้พบกับหญิงสาวและเจ้าหมาทันเวลา

Rose Jenkins เป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เธอมีคอนโดเป็นของตัวเองและก็เลี้ยงสัตว์เอาไว้หลายตัวด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเจ้าหมาชื่อ ใจ

 

 

เธอมักจะพามันไปเดินเล่นในเส้นทางเดิมเป็นประจำ ทว่าวันหนึ่งขณะที่เธอกำลังจะกลับเข้าบ้านกับมันตามปกติ เจ้าหมาก็ดึงเธอออกไปอีกทางหนึ่งเนื่องจากมันได้กลิ่นที่ไม่คุ้นชิน

ตอนแรก Jenkins นึกว่ามันได้กลิ่นของกินแล้ววิ่งตามมา แต่พอมันมาหยุดในซอยที่อยู่ข้างๆ โรงแรมเก่า เธอก็เห็นว่าเจ้าหมามันเจอลูกแมวจรจัดน่าสงสารต่างหาก

 

 

เจ้าหมาตื่นเต้นมากที่ได้เจอลูกแมว เนื่องจากมันชอบดูแลและเล่นกับลูกแมวมาก ทว่าเจ้าแมวน้อยที่ไม่รู้เรื่องนี้กำลังขดตัวสั่นด้วยความกลัวอยู่

หญิงสาวตัดสินใจพาเจ้าหมากลับขึ้นไปบนคอนโดก่อน แล้วกลับลงมารับลูกแมวอีกทีหนึ่ง โชคดีที่มันไม่ได้วิ่งหนีเธอไปไหนเลย เธอจึงพามันกลับไปด้วยได้

แต่ก็โชคร้ายที่อาการของมันแย่กว่าที่เธอคิดไว้มากทีเดียว…ตอนที่เธอมองตาของมันชัดๆ เธอก็ได้เห็นว่าเจ้าแมวไม่มีลูกตาแล้ว มีเหลืออยู่แค่แผลติดเชื้อในดวงตาเท่านั้น

 

 

 

Jenkins พยายามจะพาลูกแมวตาบอดไปคลินิกสัตว์โดยเร็วที่สุด แต่ก็ไม่มีรถแท็กซี่คันไหนยอมพาเธอและเจ้าแมวไปที่คลินิกเลย

ด้วยความเป็นห่วงมันเธอจึงแอบเอาแมวน้อยใส่กระเป๋าหลังไว้ แล้วขึ้นรถไฟใต้ดิน MRT ไปแทน ถึงเธอจะรู้ว่าเธอทำผิดกฎที่ไม่ให้นำสัตว์ขึ้นไปด้วย แต่เธอก็ยอมแหกกฎเพื่อช่วยมันให้รอดก่อน

 

 

เธอตั้งชื่อแมวน้อยตัวนี้ว่า Aldous เธอโชคดีมากเลยที่สามารถพามันไปถึงคลินิกได้ก่อนจะปิดแค่ 10 นาทีเท่านั้น และสัตวแพทย์ก็ยินดีรักษาให้มันก่อนด้วย

อย่างไรก็ตามเจ้าแมวก็ร่างกายอ่อนแอ ยังไม่สามารถรับการผ่าตัดได้ พวกเขาจึงทำได้แค่รักษาเห็บหมัดให้มันเบื้องต้น และให้ยาบำรุงกับมันไปก่อน…ระหว่างนั้น Jenkins ก็ยังแวะมาเยี่ยมมันทุกวันเลย

 

 

น้องไม่มีตา ต้องรีบผ่าตัด แต่ก็ยังผ่าไม่ได้เพราะร่างกายอ่อนแอ

 

ไม่กี่วันต่อมา Aldous ก็ร่างกายแข็งแรงมากพอที่จะเข้ารับการผ่าตัดแล้ว มันได้รับการทำความสะอาดดวงตา ผ่าเอาต่อมน้ำตาออก และเย็บดวงตาให้สนิทเพื่อไม่ให้มีเชื้อโรคเข้าไปได้อีก

พอหายดีแล้วเจ้าแมวก็อ้อนคนที่ช่วยเหลือมันใหญ่เลย มันเข้ากับคนได้ง่ายมากๆ พวกเขาจะได้ยินมันส่งเสียงครางในลำคอทุกครั้งที่จับตัวมันเลย

 

 

แม้ตอนนี้แมวน้อยจะหายดีแล้วแต่ก็ยังมีอีกเรื่องที่น่าห่วงอยู่ นั่นก็คือมันยังไม่มีคนดูแลเลย…Jenkins ที่ช่วยมันมามีสัตว์เลี้ยงหลายตัวแล้ว และเธอก็ไม่คิดว่ามันจะมีความสุขกับการได้อยู่ในคอนโดที่อุดอู้กับสัตว์ตัวอื่น

เธอจึงขอร้องให้กลุ่มช่วยเหลือสัตว์ PAWS Bangkok ซึ่งช่วยออกค่ารักษาให้มัน ช่วยหาบ้านให้มันอีกแรงหนึ่ง

 

 

ไม่นานนักพวกเขาก็สามารถหาบ้านให้กับ Aldous ได้ แถมเป็นบ้านที่เหมาะกับมันด้วย เนื่องจากทาสคนใหม่ของมันเลี้ยงแมวตาบอดอยู่แล้วตัวหนึ่ง ทำให้เขารู้วิธีดูแลแมวตาบอดเป็นอย่างดี

นอกจากนี้เจ้า Aldous ก็จะได้มีเพื่อนที่เป็นเหมือนกันคอยอยู่เคียงข้างด้วย ชีวิตต่อไปนี้ของมันคงจะไม่ต้องลำบากเหมือนที่เคยเป็นมาแล้ว

 

 

อยู่บ้านใหม่ มีเพื่อนใหม่ที่หัวอกเดียวกัน

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply