คุณป้ากิน ‘สามชั้น x มันหมู’ ทุกมื้อ ทำเป็นนิ่วในถุงน้ำดี 806 ก้อน บางก้อนเท่าลูกกอล์ฟ!!

เรื่องของ ‘การกิน’ เป็นสิ่งเล็กๆ ที่เราไม่ควรจะมองข้าม เพราะมันเป็นเรื่องสามารถส่งผลต่อสุขภาพของเราได้โดยตรงว่าจะทำให้มีสุขภาพดี หรือมีโรคภัยไข้เจ็บมาเยือนก็มีความเป็นไปได้

และบางทีถ้าลองดูกรณีนี้แล้วเราอาจจะใส่ใจกับเรื่องของการกินมากยิ่งขึ้น เมื่อคุณป้าคนหนึ่งถูกส่งเข้าโรงพยาบาลแล้วคุณหมอก็พบว่า เธอมีนิ่วกว่า 806 ก้อนอยู่ในถุงน้ำดี ซึ่งเป็นผลมาจากการกินอาหารมันๆ ทุกมื้อ!!

 

 

เรื่องนี้มีอยู่ว่าเมื่อ 19 ปีที่แล้วคุณป้าแซ่ Fan วัย 66 ปีผู้อาศัยอยู่ในมณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ไปหาคุณหมอแล้วได้รับการวินิจฉัยว่ามี ‘นิ่วในถุงน้ำดี’ (Gallstone) อยู่จำนวนหนึ่ง

แต่แล้วเธอก็ปฏิเสธการผ่าตัดออก และใช้ชีวิตตามปกติด้วยการใช้ยาแก้ปวดระงับอาการ จากนั้นก็ไม่มีเกิดขึ้นจนกระทั่งเมื่อเร็วๆ มานี้ เมื่อคุณป้าเริ่มมีอาการชัดขึ้นอย่างเช่นการเป็นกรดไหลย้อน รวมทั้งอาการปวดที่มากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

จนในท้ายที่สุดแล้วเธอไม่สามารถทนรับความเจ็บปวดในอีกต่อไป ลูกสาวของเธอจึงพาตัวไปส่งที่โรงพยาบาล ซึ่งทางแพทย์ได้ตรวจดูเพื่อหาสาเหตุแล้วก็ต้องทึ่งเมื่อพบว่า

เธอมีนิ่วในถุงน้ำดีอยู่ถึง 806 ก้อน ซึ่งบางก้อนมีขนาดใหญ่จนเกือบเท่าขนาดลูกกอล์ฟเลยทีเดียว!!

 

นิ่วที่ตรวจพบ

 

คุณหมอได้นำก้อนนิ่วที่น่าตกตะลึงเหล่านี้ไปทำการทดสอบ แล้วก็พบว่าส่วนประกอบหลักๆ ของก้อนนิ่วเหล่านี้ประกอบด้วย ‘คอเลสเตอรอล’ ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมการกินอาหารของเธอ

โดยคุณป้า Fan เล่าให้ฟังว่า เธอชอบกินอาหารที่มันๆ อย่างมาก โดยในทุกๆ มื้อเธอจะต้องมีอาหารมันๆ เป็นกับข้าว แม้ว่าจะเป็นเมนูง่ายๆ อย่างผัดผักหรือไข่ทอด เธอก็จะต้องใส่น้ำมันหมูลงไปด้วย

 

 

“ในทุกๆ มื้อฉันจะกินหมูสองชิ้น และแต่ละชิ้นจะมีขนาดประมาณเท่าๆ กับฝ่ามือของฉันนี่แหละ แต่ถ้า 3 ชิ้นบอกเลยว่าไม่ไหวนะ กินไม่หมด” 

“ไม่รู้สิฉันอยากกินมันในทุกๆ มื้อเลยอ่ะ แต่ฉันจะเลือกซื้อเฉพาะเนื้อที่มาจากหมูตัวใหญ่ๆ นะ เพราะมันจะมีกลิ่นหอมและรสชาติอร่อยกว่า” คุณป้า Fan กล่าว

อย่างไรก็ตามตอนนี้คุณป้า Fan ได้รับการผ่าตัดนิ่วออกไปแล้ว และก็เป็นโชคดีของเธอจริงๆ ที่ไม่ต้องตัดถุงน้ำดีไปด้วย

แต่หมอก็แนะนำว่าทางที่ดีควรจะกินอาหารรสชาติอ่อนๆ ดื่มน้ำเยอะๆ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการป้องกันการสะสมของก้อนนิ่ว

 

รูปภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ทั้งนี้ข้อมูลจากโรงพยาบาลพญาไท ระบุไว้ว่าการกินอาหารมันๆ สามารถไปกระตุ้นทำให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้จริง!!

เพราะเมื่อทานอาหารไขมันเข้าไป ก็ทำให้เกิดการสะสมของไขมันในน้ำดีมากเกินไป คอลเลสเตอรอลก็จะถูกกระตุ้นทำให้เกิดตะกอนกลายเป็นนิ่วในถุงน้ำดีนั่นเอง

 

ที่มา: worldofbuzz, sinchew, phyathai, news.sina


Tags:

Comments

Leave a Reply