ตำรวจจีนทำงานติดต่อกัน 24 ชั่วโมง ต่อมาพบเสียชีวิต ทำชาวเน็ตเรียกร้องให้ปรับปรุงกฎหมาย!!

หนึ่งในสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์เรานอกจากการกินแล้ว ก็คือ ‘การพักผ่อน’ เพราะธรรมชาติของคนเราไม่ใช่เครื่องจักรที่สามารถทำงานได้ตลอดทั้งวันทั้งคืนอย่างไม่หยุดพัก

และถ้าเราฝืนร่างกายของเราโดยไม่พักผ่อนเลย ก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แล้วก็ไม่แน่เหมือนกันว่าอาจเกิดความรุนแรงถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตเหมือนกับในกรณีนี้

เมื่อตำรวจจราจรจีนท่านหนึ่ง ต้องเสียชีวิตหลังจากเขาทำงานติดต่อกันเป็นเวลาถึง 24 ชั่วโมง ก่อนที่เพื่อนร่วมงานจะไปพบเข้าและรีบนำส่งโรงพยาบาล แต่ก็ไม่ทันการณ์แต่อย่างใด…

 

นายตำรวจผู้เสียชีวิต

 

ในเช้าวันพุธที่ผ่านมา (16 ม.ค.) นายตำรวจวัย 55 ปีแห่งนครฉงชิ่งชื่อว่า Jiang Ruihua ถูกนำตัวส่งพยาบาลในท้องถิ่นด้วยภาวะเลือดออกในสมองอย่างฉับพลัน ซึ่งในเวลาต่อมาเขาถูกประกาศว่าเสียชีวิตเป็นที่เรียบร้อย

แหล่งข่าวท้องถิ่นรายงานว่านายตำรวจ Jiang ทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลา 24 โมงเต็มๆ ก่อนที่เพื่อนร่วมงานของเขาชื่อว่า Dai Jun จะไปพบตัวขณะนอนสลบคาชุดเครื่องแบบอยู่ในออฟฟิศ จึงได้เรียกรถพยาบาลมารับตัวไป

 

 

สำหรับนายตำรวจ Jiang ผู้เสียชีวิตนั้น เป็นผู้ที่เข้าร่วมกับทีมตำรวจตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 1986 และเคยได้รับรางวัล ‘จราจรดีเด่น’ ถึงสองครั้งด้วยกัน

“หลังจากทำงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมงติดต่อกัน เจ้าหน้าที่ Jiang กำลังจะก้าวขาออกไปจากออฟฟิศเพื่อทำหน้าที่จราจรในชั่วโมงเร่งด่วน

แต่เขาก็ประสบกับอาการเลือดออกในสมองอย่างฉับพลันและทรุดตัวลงไปเสียก่อน และแม้ว่าจะพยายามช่วยชีวิตเขาไว้ แต่ก็ไม่เป็นผล เขาเสียชีวิตในเวลาต่อมาในวัย 55 ปี หลับให้สบายนะเพื่อน” แถลงการณ์จากหน่วยงานตำรวจนครฉงชิ่ง

 

แถลงการณ์จากกรมตำรวจ

 

ข่าวเรื่องการเสียชีวิตของเขาได้แพร่กระจายไปในโลกอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็ทำให้เกิดประเด็นที่ชาวเน็ตเรียกร้องให้เกิดขึ้น

นั่นคือเรื่องของปรับปรุง ‘ข้อกำหนดแรงงาน’ ให้ดีขึ้นกว่าเดิม เนื่องมาจากมีตัวเลขการเสียชีวิตจากการทำงานหนักเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

 

“เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตายเนื่องมาจากการทำงานหนัก นี่มันไม่มีอะไรให้ภูมิใจเลยนะเนี่ย หน่วยงานตำรวจต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของเขา”

“โปรดจัดตั้งกฎหมายเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยเถอะ ไม่มีใครควรจะต้องทำงานนานถึง 24 ชั่วโมงหรอก” ตัวอย่างความคิดเห็นจากชาวเน็ต

 

คุณแม่มาเยี่ยมเป็นครั้งสุดท้าย

 

โดยสื่อ China Daily รายงานว่าแต่ทุกๆ ปีจะมีชาวจีนราวๆ 600,000 คนเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากสังคมที่แข่งขันกันอย่างมาก

ซึ่งทำให้พวกเขาต้องทำงานหนักกันเป็นเวลาติดต่อกันหลายชั่วโมง ทั้งนี้ก็เพื่อรายได้ที่เพิ่มขึ้นและความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งนั่นเอง

ทั้งนี้กฎหมายแรงงานของจีนได้ระบุไว้ว่า ชั่วโมงการทำงานต่อวันต้องไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวันหรือ 44 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่หลายๆ บริษัทก็จะมีค่านิยมที่ว่าหากใครไม่ทำงานล่วงเวลา จะถูกมองเป็นคนขี้เกียจไปโดยปริยาย…

 

ที่มา: dailymail, china daily


Tags:

Comments

Leave a Reply