เรื่องราวชีวิตของชายฮิปปี้ ‘ไม่ใส่รองเท้า’ ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา จนเป็นตำนานแห่งเมือง!!

‘รองเท้า’ อีกหนึ่งเครื่องแต่งกายตามปัจจัยสี่ ที่จะช่วยให้เท้าของเราไม่โดนสิ่งสกปรก หรือถูกของแหลมคมทิ่มแทงใส่ และบางครั้งมันก็แปรเปลี่ยนเป็นเครื่องบ่งบอกแฟชั่นตามสไตล์ที่เราชอบได้ด้วย

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามที มีชายคนหนึ่งที่ปฏิเสธอุปกรณ์ชิ้นนี้อย่างไม่ไยดี ด้วยการเลิกใส่รองเท้ามาแล้วถึง 50 ปีด้วยกัน ซึ่งนั่นเองทำให้เขากลายเป็นที่จดจำ และเป็นตำนานแห่งเมืองเบอร์มิงแฮมไปโดยปริยาย!!

 

Pete McKenzie เจ้าของตำนาน

 

Pete McKenzie ชายสุดฮิปปี้เจ้าของฉายา ‘Pete the Feet’ ย้ายจากมณฑลคัมเบรีย มาใช้ชีวิตที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ในช่วงยุค 1960s และที่นี่เองที่เขาตัดสินใจเลิกสวมใส่รองเท้าไปตลอดกาล

เพราะเหตุผลง่ายๆ นั่นคือรองเท้าหรือสิ่งอื่นใดที่ห่อหุ้มเท้ามันทำให้เท้าของเขา ‘มีเหงื่อ‘ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่ชอบ…

 

 

“ผมไม่ชอบรองเท้า แต่ถ้าจะให้พูดจริงๆ ก็คืออะไรที่มันอยู่บนเท้าผมก็ไม่ชอบหมดแหละ แม้แต่ตอนแต่งงานผมยังไม่ใส่รองเท้าไปโบสถ์เลย” 

“เมียของผมเคยเห็นผมใส่รองเท้าแค่ครั้งเดียวหรือสองครั้งเองแหละมั้ง แต่ลูกสาวหรือหลานๆ ของผมไม่เคยเห็นผมใส่มันแน่ๆ”

“มันไม่เหมาะกับผมน่ะ เจ้าสิ่งสิ่งนั้น มันไม่เหมาะกับเท้าของผม ตั้งแต่ได้ถอดมันผมเลยตัดสินใจถอดมันไปทั้งชีวิตเลยละกัน ซึ่งนั่นทำให้ผมได้ฉายานี้มา และผมจะไม่กลับไปใส่รองเท้าอีกเป็นอันขาดในชีวิตนี้” Pete ให้สัมภาษณ์ในปี 2014

 

ภาพงานแต่งงานของเขาในปี 1970

 

Pete มักจะมาปรากฏตัวด้วยลุคฮิปปี้แบบเท่ๆ ในเมือง ด้วยภาพของชายใส่หมวกมีปีกของแบรนด์ Sketson ไว้หนวดเครารุงรัง และเท้าอันเปลือยเปล่าที่แม้ฝนจะตกหรือหิมะจะถล่มเขาก็ไม่หวั่นเกรงแต่อย่างใด

ผู้คนในเมืองต่างจดจำเขาได้เป็นอย่างดีจากความเท่ๆ แนวเรโทรของเขา และนี่เองจึงทำให้ร้านอาหารหรือผับบาร์ต่างๆ นำจุดเด่นของเขาไปสร้างเป็นโลโก้รูปเท้าเปล่าใช้เป็นสัญลักษณ์

 

 

รวมถึงตัวของ Pete เองก็ใช้โลโก้ที่มีแรงบันดาลใจจากเขาเอง เป็นสัญลักษณ์การค้าเช่นเดียวกัน โดยใช้สร้างเป็นสติกเกอร์หรือใช้เป็นฉลากห่อไฟแช็กขายในเมือง

 

 

“ในละแวก Moseley (เขตหนึ่งในเบอร์มิงแฮม) ช่วงยุค 60 มันไม่ใช่สิ่งที่พบเห็นได้ง่ายๆ เลยนะสำหรับคนที่ไม่ใส่รองเท้าน่ะ ถ้ามองย้อนกลับไปมันเป็นอะไรที่ฮิปปี้เอามากๆ เลย” 

“ผมมองว่าเรื่องความโด่งดังจากการไม่ใส่รองเท้าของผม มันเป็นอะไรที่บื้อนิดๆ นะ ผมคิดว่าผู้คนไม่ควรมาใส่ใจกับเรื่องอย่างนี้ แต่อย่างไรมันก็เป็นเรื่องที่ตลกๆ ดีเหมือนกัน” 

“บางครั้งผมก็ถูกรังเกียจเหมือนกันจากความไม่ใส่รองเท้า อย่างบางครั้งผมไปผับเขาพวกเขาก็ไม่เสิร์ฟอาหารให้ผม แล้วบอกผมให้ไปรองเท้าซะ” Pete เล่าแบบขำๆ

 

 

จากความเป็นไอดอลเท่ๆ ของเมืองนี้เอง เลยทำให้ครั้งหนึ่งวงดนตรีท้องถิ่นชื่อว่า Katlama ได้เขียนเพลงเกี่ยวกับตัวเขาโดยเฉพาะ หรือผับ The Bulls Head ก็เอาภาพวาดของเขาติดผนังเอาไว้

รวมถึงศิลปินท้องถิ่นชื่อว่า Rose Frase ก็เป็นผู้ชนะในการแข่งขันการวาดภาพ Portrait ของเขา

อย่างไรก็ตามตำนานฉบับนี้ก็ถูกปิดไปเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อเขาลาโลกไปอย่างสงบด้วยวัย 73 ปีในคืนวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ด้วยสาเหตุนอนหลับแล้วเสียชีวิตไปเฉยๆ

 

 

การจากไปของเขาสร้างความโศกเศร้าให้กับคนที่รู้จักเป็นอย่างมาก ที่ตั้งแต่นี้ต่อไปจะไม่ได้เห็นร่างของชายชราเดินเท้าเปล่าในเมืองนี้อีกแล้ว

Rose ศิลปินผู้วาดภาพของเขากล่าวว่า “เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้วฉันได้รู้จักกับสุภาพบุรุษสุดวิเศษคนหนึ่งจากแดน Moseley เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่น่าสนใจมากที่สุดเท่าที่ฉันเคยรู้จัก ฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้วาดรูปของเขาผู้เป็นตำนานอย่างแท้จริง 

Pete the Feet ขอบคุณมากๆ สำหรับเรื่องราวต่างๆ ของคุณ หลับให้สบายนะ”

 

 

Jame ชาวเมืองเบอร์มิงแฮมกล่าวว่า “เมื่อคืนที่ผ่านมา Pete The Feet ตำนานแห่ง Moseley ได้เสียชีวิตลงระหว่างนอนหลับ ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ได้พบกับเขามันได้สร้างความสุขให้ฉันอย่างมาก

“ไม่มีอะไรมาแทนที่ความสนุกเมื่อได้วิ่งไปหา Pete The Feet ตอนที่เขาเดินเล่นอยู่บนถนนได้” 

แม้ว่าจะไม่มีชายคนนี้ในเมืองอีกต่อไป แต่ดูเหมือนว่า Pete จะกลายเป็นที่จดจำไปอีกนานแสนนาน เพราะคงไม่มีใครมาแทนที่เขาได้ง่ายๆ อย่างแน่ๆ

“ผมมาที่ Moseley ครั้งแรกในช่วงปี 1960 และทันทีที่มาถึง ก็ได้พบกับภรรยาคู่ชีวิตของผม Jen แล้วผมก็รู้ทันทีว่า ที่นี่จะเป็นสถานที่ที่ผมอยากจะฝากช่วงเวลาที่เหลือทั้งหมดของชีวิตไว้” คำสัมภาษณ์ของ Pete ในปี 2003

 

ที่มา: dailymail, mirror


Tags:

Comments

Leave a Reply