อู้หูวววว!! ชาวบ้านอเมริกันแห่ชม “แผ่นน้ำแข็งยักษ์หมุนได้” จนผู้เชี่ยวชาญต้องมาอธิบาย

หากเราลองมองไปยังธรรมชาติรอบตัว ไม่ว่าจะภูเขา แม่น้ำ ท้องทะเล หรือฟ้าอันกว้างใหญ่ เราอาจจะพบความงดงามไม่แพ้สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น

ดังเช่นแผ่นน้ำแข็งรูปวงกลมปริศนาที่หมุนช้าๆ ที่แม่น้ำ Presumpscot ในสหรัฐอเมริกาที่ได้สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

 

 

แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่รูปวงกลม (frozen crop circle) พระจันทร์แช่แข็ง (frozen moon) หรือยานของเอเลี่ยน (alien ship) เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยาก

ซึ่งไม่เคยพบแผ่น้ำแข็งที่มีขนาดกว้างกว่า 91 เมตรแบบนี้มาก่อน

 

 

การหมุนทวนเข็มนาฬิกาในของแผ่นน้ำแข็งดังกล่าวยังคงเป็นปริศนา โดยผู้เชี่ยวชาญหลายท่านเชื่อว่าปรากฏการณ์นี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในแม่น้ำ และเกิดการเปลี่ยนสถานะขณะที่ก่อตัวเป็นน้ำวน

การเคลื่อนไหวของน้ำแข็งทำให้เกิดการเสียดสีจนแตกหัก และค่อยๆ เปลี่ยนเป็นรูปวงกลมในที่สุด

 

 

Mark Battle นักฟิสิกส์ที่วิทยาลัย Bowdoin ได้กล่าวว่า เขาไม่เคยพบสิ่งนี้มากก่อน ปรากฏการณ์ที่พบเป็นเรื่องน่าพิศวงและสวยงาม

นอกจากนี้ Dr. Kenneth G. Libbrecht นักฟิสิกส์แห่งวิทยาลัย California Institute of Technology ยังบอกอีกว่า แผ่นน้ำแข็งนี้น่าจะถูกบันทึกไว้ในสถิติโลก ถ้ามีการมาติดตามวัดกันจริงๆ จังๆ

 

ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติข้างต้นมีความสวยงามและน่าอัศจรรย์ จึงมีการแชร์รูปภาพและวิดีโอลงบนสื่อออนไลน์และได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง

 

ที่มา: ABC Newsodditycentral


Tags:

Comments

Leave a Reply