มิ้วน้อยถูกพบตอนใกล้ตาย และได้รับการช่วยเหลือทันเวลา มันจึงร่าเริงได้อีกครั้ง

นุ้งแมววัย 6 สัปดาห์ที่ชื่อ Rebecca ถูกพาไปยัง Celia Hammond Animal Trust หลังจากถูกพบลำพังที่ Beckton Park ในวันคริสต์มาสที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ได้สำรวจพื้นที่ดังกล่าวอย่างละเอียด แต่ไม่พบพี่น้องหรือแม่ของมันเลย ขณะที่ร่างกายมิ้วน้อยเย็นมาก และมันแทบไม่ขยับเลย ผู้ช่วยเหลือจึงรีบพามันไปหาหมอทันที

 

 

เจ้าหน้าที่ค่อยๆ ทำให้ร่างกายมันอบอุ่น และให้มันกินนมจากขวด สักครู่ต่อมา Rebecca เริ่มขยับตัวเล็กน้อย นั่นถือเป็นสัญญาณที่ดี

Celia Hammond Animal Trust เขียนในเฟซบุ๊กว่า “เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เราก็พบว่า Rebecca มีปัญหาสุขภาพ”

 

 

เธออธิบายเพิ่มเติมว่า “Rebecca มีความผิดปกติที่เรียกว่า Pectus excavatum ซึ่งเป็นความพิการแต่กำเนิดที่ส่งผลให้ปอดบวมและหายใจลำบาก”

นี่ถือเป็นความผิดปกติที่หาได้ยากมาก ทั้งยังมีขั้นตอนการผ่าตัดที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่คุณหมอและเจ้าหน้าที่ทุกคนพยายามกันอย่างเต็มที่ในการช่วยชีวิตมัน

 

 

ก่อนที่ Rebecca จะเข้ากับการผ่าตัด มันถูกวางไว้ในห้องออกซิเจน เพื่อให้จังหวะการหายใจของมันคงที่เพื่อรับมือกับการผ่าตัดที่ซับซ้อน

ผู้ช่วยเหลือบอกว่า “มันตัวเล็กมากและการผ่าตัดก็มีความเสี่ยงสูง แต่ถ้าเราไม่ทำการผ่าตัดให้ มันก็จะไม่มีโอกาสรอดชีวิตเลย”

 

 

สองวันต่อมา Rebecca เข้ารับการผ่าตัดเพื่อที่จะมีชีวิตอยู่ มันเป็นนักสู้ตลอดการผ่าตัด มีช่วงหนึ่งที่มันหยุดหายใจ แต่คุณหมอก็ช่วยให้มันกลับมาหายใจอีกครั้ง

ในที่สุด มิ้วน้อยก็ผ่านการผ่าตัดมาได้ โดยเฉพาะตอนที่มันฟื้นหลังจากยาสลบหมดฤทธิ์ ทำเอาทุกคนรู้สึกโล่งใจไปตามๆ กัน

 

 

การผ่าตัดครั้งนี้ เป็นการแก้ไขกระดูกอกของมันให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เพื่อให้มันหายใจได้ปกติ และถือเป็นการผ่าตัดที่ท้าทายมากสำหรับแมวน้อยวัยเพียง 6 สัปดาห์

ผู้ช่วยเหลือบอกว่า “เรามีความสุขมากตอนที่เห็นมันฟื้นขึ้นมาครั้งแรกหลังการผ่าตัด” แมวน้อยได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่ามันเป็นนักสู้ และเริ่มกินอาหารได้เยอะอย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

หลายวันต่อมา การหายใจของมิ้วน้อยดีขึ้นมาก มันแทบไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว แถมยังวิ่งเล่นไปโน่นไปนี่ด้วยตัวเอง

Rebecca เป็นแมวที่มีหัวใจเป็นเสือ แม้มันยังต้องตรวจร่างกาย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่มันก็ดูไม่กังวลเลยสักนิด ขณะเดียวกัน ร่างกายของมันแข็งแรงขึ้นทุกวัน

 

 

มิ้วน้อยชอบกินอาหารและชอบเล่นของเล่นมากมายที่ผู้ดูแลซื้อมาให้ นั่นทำให้ทุกคนมั่นใจว่ามันจะกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ในไม่ช้านี้ และเป็นแมวผู้น่ารักที่ทุกคนอยากมอบความรักให้

เส้นทางการรักษาของ Rebecca ยังอีกยาวไกล และเมื่อไหร่ที่พร้อมสำหรับการรับเลี้ยงแล้ว ผู้ดูแลจะหาบ้านที่ดีที่สุดให้มัน

 

 

ที่มา lovemeow


Tags:

Comments

Leave a Reply