เริ่มแล้ว!! จีนสั่งปรับเงิน ‘คนที่เล่นโทรศัพท์ขณะข้ามถนน’ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้ถนน!!

ช่วงเวลาที่เราใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนน ‘ความปลอดภัย’ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ดังนั้นแล้วความรอบคอบในเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเอามากๆ เพื่อให้เราปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ด้วยเหตุนี้แล้วทางการของเมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียง จึงได้ออกกฎหมายสั่งปรับ ‘คนที่เล่นโทรศัพท์ขณะข้ามถนน’ ไว้เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา และล่าสุดก็มีผู้ถูกปรับเงินเป็นรายแรกจากกฎหมายข้อนี้แล้ว

 

 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.) คนเดินเท้าคนหนึ่งถูกปรับเงินเป็นจำนวน 10 หยวน (ราวๆ 46 บาท) จากสาเหตุใช้โทรศัพท์มือถือขณะข้ามทางม้าลาย ซึ่งนับเป็นรายแรกที่มีคนถูกปรับจากกฎหมายข้อนี้

 

ใบปรับเงิน

 

การตั้งกฎข้อนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเพิ่มความระมัดระวังให้กับคนเดินเท้ามากยิ่งขึ้น เพราะบางทีขณะที่มองจอโทรศัพท์อาจไม่ได้มองรอบข้างหรือไปขวางกั้นการเดินของคนอื่นๆ รวมถึงเป็นการประหยัดเวลาให้กับรถที่หยุดให้ผู้คนได้ข้ามถนนด้วย

 

 

ด้วยจุดประสงค์เช่นนี้ ความมุ่งหมายที่ทางการท้องถิ่นหวังเอาไว้ก็คือ ให้คนเดินเท้าข้ามถนนในเวลาอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งนอกจากการปรับเงินเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้แล้ว ก็ยังมีแคมเปญอื่นๆ อีก

 

มาสคอตมาแจกตุ๊กตารณรงค์ให้ข้ามถนนด้วยความปลอดภัย

 

อย่างเช่นการนำมาสคอตมาแจกตุ๊กตามอบเป็นรางวัลให้กับผู้ที่ปฏิบัติตามกฎได้เป็นอย่างดี อาทิมาสคอต ‘แกะผู้เชื่องช้า’ ก็จะมาแจกตุ๊กตาแกะน่ารักๆ ให้กับคนที่เดินช้าเพื่อหวังว่าครั้งหน้าจะมีการเดินที่เร็วยิ่งขึ้น

มาสคอต ‘เดอะ แฟลช’ มาแจกตุ๊กตาให้กับเด็กๆ และผู้คนที่สามารถเดินข้ามทางม้าลายได้อย่างรวดเร็วด้วย…

 

 

ก็นัับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่เพิ่มความปลอดภัยกับผู้ใช้ถนนเป็นอย่างดี และน่าจะได้ผลไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว…

 

ที่มา: chinaplus, news.163, chinanews, itouchtv


Tags:

Comments

Leave a Reply