คุณแม่ท้องในวัยเรียน เปิดใจกับสิ่งที่ต้องเจอ-ถูกสังคมกดต่ำ แต่ยังสู้เลี้ยงเพราะรักลูก

การตั้งครรภ์ในวัยเรียนเป็นปัญหาที่พบในหลายสังคม และก่อให้เกิดอาจปัญหาอื่นๆ ตามมาในอนาคตได้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้ว คุณแม่วัยใสหลายคนก็ต้องเตรียมรับมือและรับผิดชอบลูกตัวเองอย่างดีที่สุด

 

 

Shermaine Chngy ชาวสิงคโปร์เปิดใจถึงปัญหาที่ต้องเผชิญ เมื่อตั้งท้องในวัยเพียง 20 ปี เธอเล่าว่าตอนนั้นเธอเป็นนักศึกษาในสาขาวิชาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีและยังเรียนไม่จบ เธอตกใจมากเมื่อพบว่าตัวเองตั้งท้องทั้งๆ ที่ทานยาคุมกำเนิด

 

 

ตอนแรกเธอมีความคิดที่จะทำแท้ง แต่เมื่อได้รับสัมผัสจากลูก เธอก็เปลี่ยนความคิดและตัดสินใจที่จะเลี้ยงดูเขา แม้จะมองเห็นอุปสรรคมากมาย และมักได้ยินคำเหล่านี้บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น

 

“เด็กคนนั้นอาจจะเป็นน้องสาวของเธอก็ได้”

“พ่อแม่ของเธอคงไม่สั่งสอน”

“เธอคงแรดไปทั่ว”

 

เป็นความจริงแสนเศร้าที่เหล่าคุณแม่วัยใสต้องเผชิญ หลายครั้งที่พวกเธอรู้สึกเหมือนถูกตัดขาดจากสังคมเพราะเธอมีลูก

 

 

ตอนนี้ Chngy อายุ 25 ปีและลูกสาวของเธอ Everleigh อายุได้ 4 ขวบแล้ว เธอถูกเหยียด และดูหมิ่นจากคนในสังคม โดยเพื่อนของเธอบอกว่าเธอทำลายชีวิตตัวเองตั้งแต่เลือกที่จะเก็บลูกไว้ บางคนก็บอกว่าเธอโง่ที่ไม่ทำแท้ง

เธอเล่าต่ออีกว่า ตอนที่ท้องได้ 6 เดือน ไม่มีแม้สักคนที่สละที่นั่งให้เธอขณะขึ้นรถประจำทาง แถมมองเธอด้วยสายตาดูถูกดูแคลน บางคนพูดกับเธอว่า

 

“ท้องเองก็ต้องรับผิดชอบเองสิ ยืนแค่นี้ไม่เห็นจะเป็นไร”

“นั่นลูกของเธอเหรอ”

“พวกไม่ได้รับการศึกษา”

 

 

ถึงแม้ว่า Chngy ถูกสังคมตราหน้าว่าไม่ดี เธอก็เลือกที่จะมองข้ามความคิดเห็นแย่ๆ แต่พยายามทำตัวเป็นแม่ที่ดี โดยได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวของเธอ

 

ในระหว่างที่เรียนไป ทำงานไป เธอก็ฝากลูกของเธอไว้กับพ่อแม่ที่เข้าใจเธอเป็นอย่างดี แม้ว่าการเป็นแม่คนตอนวัยรุ่นจะส่งผลเสียมากมาย แต่เธอมีความสุขที่ได้เลี้ยงดู และเห็นลูกของเธอเติบโตอย่างมีคุณภาพ

Chngy จึงอยากให้สังคมเปลี่ยนมุมมองต่อคุณแม่วัยใสและเห็นอกเห็นใจพวกเธอมากขึ้น

 

ที่มา: HoneyKids Asia


Tags:

Comments

Leave a Reply