อาการหมั่นเขี้ยวมันเป็นยังไง เปิดงานวิจัยระบุ อบอวลไปด้วยความรู้สึกด้านบวกแบบล้นๆ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีอาการ “หมั่นเขี้ยว” ซึ่งมักเกิดขึ้นเวลาที่เราถูกใจอะไรสักอย่างแล้วอยากกอดรัดฟัดเหวี่ยง แสดงความหลงใหลต่อสิ่งๆ นั้น

ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราเล่นกับเด็กทารก แก้มยุ้ย ปากนิด จมูกหน่อย หน้าตาน่ารักน่าชัง จนอดไม่ได้ที่เข้าไปฟัด ไปหอมแก้มเด็กคนนั้น

 

 

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Yale อธิบายอาการหมั่นเขี้ยว ว่าเป็นความรู้สึกท่วมท้นจากความรักใคร่ ความเห็นดู โดยแสดงออกมาเป็นการกระทำที่อาจจะดูอุกอาจเกินไปนิด แต่เต็มไปด้วยความรู้สึกด้านบวกเท่านั้น

Katherine Stavropoulos นักจิตวิทยา ได้จากการศึกษาหัวข้อ “It’s so Cute I Could Crush It!: Understanding Neural Mechanisms of Cute Aggression” 

การศึกษานี้จัดขึ้นเพื่ออธิบายอาการหมั่นเขี้ยว โดยใช้การตรวจประเมินการเต้นของหัวใจ

 

 

Stavropoulos และ เพื่อนร่วมงานของเธอได้บันทึกการทำงานของระบบประสาทของวัยรุ่น 54 คนเมื่อมองไปยังภาพคนและสัตว์ที่ดูน่าหมั่นเขี้ยว

ยกตัวอย่างเช่นภาพเด็กแก้มยุ้ย ตาโต ปากเล็ก ทำให้อดไม่ได้ที่จะแสดงอาการออกมา

การศึกษาดังกล่าวแสดงให้ถึงการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ เมื่อผู้เข้าร่วมทดลองแสดงอาการหมั่นเขี้ยวมากแค่ไหน สมองก็จะทำงานและสร้างความรู้สึกด้านบวกมากขึ้นเท่านั้น

ความรู้สึกดังกล่าวเกิดขึ้นจากการทำงานของสมอง ทั้งความด้านหลงใหลและความก้าวร้าว จนทำให้เกิดอาการ “หมั่นเขี้ยว” จนอยากฟัด อยากกอดสิ่งน่ารักเหล่านั้นเป็นเรื่องธรรมดา

 

 

เพราะฉะนั้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเวลาเราเห็นอะไรน่าฟัด น่ากอด เราจึงอดไม่ได้ที่จะอยากเข้าไปฟัดมัน

เนื่องจากทั้งการเห็นสิ่งเหล่านั้น หรือการได้สัมผัส มันทำให้เกิดพลังในด้านบวกกับตัวเรานั่นเอง!!

ที่มา: apsfrontiers


by

Tags:

Comments

Leave a Reply