หญิงหยุดช่วยแมวจรจัดกลางถนน ยอมควักเงินจ่ายค่ารักษาราคาแพงเพื่อให้มันรอด

คงมีไม่กี่คนหรอกที่เห็นค่าของแมวจรจัด ถึงขนาดที่ยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อรักษาชีวิตของมันไว้ แม้ว่าเธออาจจะไม่ได้เลี้ยงมันก็ตาม

Claudia Mustafa กำลังขับรถไปส่งแม่ของจากรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ไปยังรัฐนิวเจอร์ซี ไม่รู้อะไรดลใจให้เธอเลือกขับผ่านมาในเส้นทางที่น่าจะมีรถติดมาก

ระหว่างทางนั่นเองเธอและแม่ก็สังเกตเห็นเงาตะคุ่มๆ อยู่กลางถนน เมื่อเพ่งสายตาดูดีๆ ก็พบว่ามันเป็นแมวจรจัดที่กำลังนั่งขดตัวด้วยความกลัวอยู่

 

 

เจ้าแมวมันกระดิกหูให้เธอเห็น และก็กะพริบตาปริบๆ ทุกครั้งที่มีรถผ่านมันไปด้วยความเร็ว เมื่อเห็นว่ามันยังมีชีวิตอยู่แบบนั้นเธอจึงรีบเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อชะลอและหยุดรถช่วยมันทันที

ถนนเส้นที่เธอขับรถอยู่นั้นเป็นเส้นที่คนมักจะขับรถเร็ว ทำให้ตอนนั้นมีรถบีบแตรไล่เธอหลายคันเลยทีเดียว แต่เธอก็ไม่สนใจและรีบช่วยเจ้าแมวที่นั่งรอความช่วยเหลืออยู่

ตอนแรกเธอก็กลัวเหมือนกันว่ามันจะวิ่งหนีเธอ ซึ่งอาจทำให้มันถูกรถคันอื่นทับได้ แต่เจ้าแมวก็นั่งรอให้เธอช่วยอยู่กับที่ เธอจึงอุ้มมันขึ้นมาได้โดยง่ายดายแล้วพามันขึ้นรถไปกับเธอด้วย

 

 

Mustafa พาเจ้าแมวกลับมาพักที่บ้านก่อน ตอนที่เธออุ้มมันออกมาจากรถเจ้าแมวก็ร้องเหมียวๆ พร้อมทำท่าทีอ้อนเธอใหญ่เลย เธอคิดว่ามันน่าจะเป็นแมวบ้านมาก่อน เนื่องจากมันเชื่องมากๆ

เธอตั้งชื่อมันว่า Bruckner พอได้พามันมาอยู่ในที่สว่างๆ เธอถึงเพิ่งเห็นว่าขาหลังของเจ้าแมวบิดไปอีกด้านหนึ่งแบบผิดธรรมชาติ เธอเลยรีบพามันไปหาสัตวแพทย์ต่อ

 

 

หลังตรวจดูเจ้าแมวแล้ว สัตวแพทย์บอกว่าขาของมันสามารถรักษาให้หายได้ แต่ต้องใช้เงิน 5,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 175,000 บาท) เลยทีเดียว

สำหรับ Mustafa ที่เกษียณจากการทำงานแล้วและยังเป็นผู้พิการอีก เงินจำนวนนี้ไม่ใช่เงินน้อยๆ ที่เธอพอจะมีเผื่อเอาไว้เลย

 

 

ทางคลินิกเข้าใจเธอดีว่าค่ารักษานั้นแพงมาก พวกเขาจึงเสนอให้เธอพามันไปที่ศูนย์พักพิงสัตว์ ไม่แน่ว่าเจ้าแมวอาจจะโชคดีมีคนออกค่ารักษาให้มันก็ได้

ทว่า Mustafa ไม่คิดแบบนั้น เธอเล่าว่า “ฉันคิดว่าพวกเขาไม่มีทางจ่าย 5,500 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อรักษาขามันหรือผ่าตัดให้หรอก คงไม่มีใครช่วยมันเลย และสุดท้ายพวกเขาก็จะการุณยฆาตมัน”

 

 

ถึงแม้ว่าหลังช่วยเจ้าแมวแล้ว Mustafa อาจจะต้องเป็นหนี้ เธอก็ตัดสินใจว่าจะจ่ายค่ารักษาให้มันเพื่อให้มันได้มีชีวิตต่อ

โชคดีที่เธอไม่ใช่คนเดียวที่ตัดสินใจแบบนั้น สามีของเธอที่อยู่ที่บ้านก็เห็นด้วยที่เธอมอบโอกาสให้เจ้าแมวเช่นกัน เธอจึงรู้สึกมีกำลังใจในการช่วยมันมากขึ้น

 

 

การรักษาของ Bruckner เป็นไปได้ด้วยดี แต่มันก็ยังเดินไม่ได้ในทันทีหรอก ระหว่างนี้มันต้องพักรักษาตัวโดยการนอนอยู่ในกรงจนกว่าแผลจะหายสนิท

Mustafa จึงพามันไปอยู่ที่บ้านด้วย การพาเจ้าแมวไปบ้านในครั้งนี้ทำให้สามีของเธอที่ไม่ใช่ทาสแมว ดูจะมีใจรักแมวมากขึ้นเป็นกองเลย เขาทำท่าทีตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเจ้าแมวเพอร์

 

 

Mustafa เองก็อยากจะเลี้ยงเจ้า Bruckner ไว้ แต่เธอเองก็มีหมาอยู่ตัวหนึ่งซึ่งไม่แน่ใจว่ามันจะเข้ากับเจ้าแมวได้ไหม เนื่องจากมันหวงเธอมากๆ เลย

ถ้ามันเข้ากันได้เธอก็จะเลี้ยงเจ้าแมวเอาไว้แน่นอน แต่ถ้าเกิดมันเข้ากันไม่ได้ เธอก็ติดต่อกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ให้รอหาบ้านให้มันไว้แล้ว เธอจะไม่ปล่อยให้มันต้องเป็นแมจรจัดอีก

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply