“ความตายของทหารอิรัก” ภาพความโหดร้ายของสงคราม จากทางหลวงมรณะเมื่อปี 1991

ในช่วงเวลาที่โลกห่างจากสงครามใหญ่ๆ มาหลายปี สงครามกลายเป็นเครื่องมือที่วงการบันเทิงนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย จนทำให้คนหลายๆ คนในเวลานั้นเริ่มที่จะลืมความโหดร้ายของสงครามไป

แต่นั่นเป็นสิ่งที่ช่างภาพข่าวอย่าง Ken Jarecke จะไม่ยอมใช้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด ดังนั้นเขาจึงเลือกที่จะเดินทางไปยังอิรักในปี 1991 และถ่ายภาพที่โลกใบนี้จะต้องจดจำกลับมา

 

 

นี่เป็นภาพของชายที่ร่างถูกเผาอย่างน่าสยดสยองที่ถูกมองผ่านกระจกหน้ารถบรรทุกโดยมีแสงอาทิตย์เป็นฉากหลัง ซึ่งน่าหดหู่มากจนเกือบจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นภาพขาวดำทั้งๆ ที่เป็นภาพสี

ศพที่เห็นนี้เป็นหนึ่งในเหยื่อจำนวนมากของเหตุการณ์ “Highway of Death” (ทางหลวงมรณะ) เหตุการณ์ที่กองทัพสหรัฐฯ ได้โจมตีใส่ทหารอิรักนับพันที่กำลังล่าถอยบนทางหลวงหมายเลข 80 ทั้งๆ ที่มีการทำข้อตกลงหยุดยิง

 

 

การปฏิบัติการในครั้งนั้น ทำให้ทางหลวงธรรมดาๆ แห่งหนึ่งกลายเป็นสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยซากศพ และสะท้อนความโหดร้ายของสงครามได้อย่างโหดร้ายและเจ็บปวด

แน่นอนว่าภาพของ Ken Jarecke ต้องทำให้ทางกองทัพสหรัฐฯ ไม่พอใจอย่างแน่นอน แต่ชายหนุ่มก็มีเหตุผลในการถ่ายภาพของเขาที่ว่า “หากผมไม่ถ่ายภาพนี้ ประชาชนแบบแม่ของผม จะคิดว่าสงครามมันเป็นเหมือนในทีวี” 

จริงอยู่ว่าภาพของ Ken Jarecke จะถูกปฏิเสธการเผยแพร่จากสื่อในสหรัฐอเมริกาเอง แต่ในประเทศอื่นๆ ภาพของเขากลับถูกหนังสือพิมพ์หลายๆ ฉบับนำไปลง จนกลายเป็นภาพสุดโด่งดังไป

 

 

และในช่วงเวลาที่ภาพของเขาโด่งดังไปทั่วอินเตอร์เน็ตและสื่ออื่นๆ เช่นนี้เอง Ken Jarecke ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนเราก็คงจะพร้อมแล้วที่จะตัดสินความโหดร้ายของสงครามตามที่สงครามเป็นจริงๆ ไม่ใช่สิ่งที่เห็นในทีวี

 

ที่มา rarehistoricalphotos ภาพเพิ่มเติมจาก rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply