แพทย์รักษาคนไข้อาการสุราเป็นพิษ โดยใช้เบียร์ 15 กระป๋อง แถมได้ผลเป็นอย่างดี!!

ภาวะสุราเป็นพิษ (Alcohol Poisoning) คืออาการที่เกิดจากการดื่มสุราในปริมาณมากในระยะเวลาสั้นๆ จนเป็นอันตรายหรือดื่มสุราเถื่อนที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย

เช่นเดียวกับชายที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน เขาเกิดอาการภาวะสุราเป็นพิษและต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลอย่างกะทันหัน แต่แพทย์กลับรักษาเขาด้วยการให้ดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปอีก แถมได้ผลด้วย!!

 

 

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เมื่อ Nguyen Van Nhat หนุ่มเวียดนามถูกหามเข้าห้อง ICU โดยคาดว่าเขาดื่มสุราเถื่อนเข้าไปปริมาณมาก

และแพทย์ยังพบว่าระดับแอลกอฮอล์ของเขาสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดมากถึง 1,000 เท่า

แต่นั่นยังไม่น่าตกใจเท่าเมื่อรู้ว่าแพทย์ที่โรงพยาบาลทำการรักษาเขาโดยการให้เขาดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปอีก ฟังดูเหลือเชื่อ แต่ว่าการรักษาครั้งนี้ได้ผลดีเสียด้วย

 

นาย Nguyen Van Nhat ต้องเข้ารับการรักษาเป็นการด่วน

 

โดยในการรักษาครั้งนี้แพทย์จะให้ผู้ป่วยดื่มเบียร์เข้าไปครั้งละ 1 กระป๋องต่อ 1 ชั่วโมง เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง (เท่ากับเขาต้องดื่มเบียร์ไปทั้งหมด 15 กระป๋อง)

หลังจากการรักษาอาการของ Nhat ดีขึ้นมาก แม้ว่าจะยังมีอาการเมาค้างอยู่บ้าง

 

 

และหากเพื่อนๆ สงสัยว่าการรักษาครั้งนี้ ได้ผลได้อย่างไร ก็จะสามารถอธิบายได้ว่าเนื่องจากบนโลกใบนี้สามารถแบ่งแอลกอฮอล์ออกได้เป็นสองประเภท คือ Methanol และ Ethanol

โดย Methanol ส่วนมากจะสามารถพบได้ในสุราคุณภาพต่ำและถือว่าเป็นพิษร้ายแรง หากได้รับ Methanol ในปริมาณมากจะส่งความเสียหายแก่ระบบประสาทและอาจทำให้ตาบอดหรือตายได้

 

 

ในทางกลับกัน Ethanol ที่พบได้ในสุราสุขภาพสูงจะไม่ส่งผลเสียเท่า Methanol เนื่องจากร่างกายสามารถกำจัด Ethanol ได้เร็วกว่า Methanol ถึง 10 เท่า

และตับของมนุษย์จะเลือกย่อยสลาย Ethanol ก่อน Methanol เสมอ ดังนั้นแพทย์จึงให้ผู้ป่วยดื่มเบียร์เข้าไปเพื่อชะลอการย่อย Methanol

เพื่อยืดเวลาที่เขาจะนำ Methanol ออกมาจากร่างกายของผู้ป่วยโดยกระบวนการฟอกเลือดและถ่ายปัสสาวะนั่นเอง

 

ที่มา World of BuzzTuoi Tre News

Comments

Leave a Reply