La Catedral คุกสุดหรูของ “ปาโบล เอสโคบาร์” ที่ดูยังไงก็เหมือนโรงแรมมากกว่าเรือนจำ

หลังจากที่ความพยายามในการตามล่าราชาโคเคน “ปาโบล เอสโคบาร์” ของประเทศโคลอมเบียจบลงด้วยความล้มเหลวหลายต่อหลายครั้ง ในที่สุดเมื่อปี 1991 ปาโบลก็ยอมตกลงรับโทษจำคุกจากทางรัฐบาลโคลอมเบียจนได้

อย่างไรก็ตามการมอบตัวในครั้งนั้นมีเงื่อนไขอยู่ข้อหนึ่ง นั่นคือเขาต้องการที่จะถูกขังในคุกที่เขาสร้างขึ้นมาเอง

 

 

คุกแห่งที่ว่านี้มีชื่อว่า La Catedral (แปลตรงๆ ว่า “มหาวิหาร”) มันเป็นคุกขนาดใหญ่ที่ถูกตั้งอยู่บนภูเขาใกล้ๆ เมืองเมเดยิน และออกแบบมาให้มีความหรูหราเป็นอย่างยิ่ง

ในตัว “คุก” มีทั้งห้องครัว ห้องเล่นบิลเลียด ดิสโก้ บาร์หลายแห่ง ทีวีจอยักษ์ อ่างจากุซซี่ สนามฟุตบอล หรือแม้กระทั่งน้ำตก ว่ากันตามตรง La Catedral นั้นเหมือนกับเป็นปราสาทสำหรับราชายาเสพติดมากกว่าคุกเสียอีก

 

 

แต่ความหรูหรานั้นไม่ใช่เพียงจุดเด่นจุดเดียวของ La Catedral เพราะสถานที่แห่งนี้ถูกเลือกมาโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของปาโบลเป็นปัจจัยหลักเช่นกัน

นั่นเพราะภูมิประเทศที่เป็นเขาสูงบวกกับอยู่ในพื้นที่ที่ปาโบลมีอิทธิพลช่วยป้องกันการโจมตีจากศัตรูคู่แข่ง แถมลักษณะอากาศซึ่งมักจะมีหมอกก็ทำให้การแอบสอดแนม และการจู่โจมทางอากาศเกิดขึ้นได้ยากอีก

 

 

แน่นอนว่าชีวิตของปาโบลในคุกแห่งนี้เป็นไปอย่างสุขสบาย เขาทานอาหารสุดหรูอย่างแซลมอนสดๆ หรือคาเวียร์ ในอ้อมกอดของสาวงาม แถมยังเคยชวนทีมฟุตบอลของโคลอมเบียมาแข่งขันในสนามฟุตบอลส่วนตัวของเขาอีก

แต่ถึงแม้ว่าจะใช้ชีวิตสบายสุดๆ เช่นนี้ก็ตาม ในปี 1992 ปาโบลกลับสั่งสังหารหัวหน้าแก๊งค้ายารายอื่นๆ พร้อมกับครอบครัวจากในคุก และทำให้ทางรัฐบาลมองว่าเป็นการกระทำที่ข้ามเส้นจนเกินไป

 

 

แต่กว่าที่ทหารจะไปถึง La Catedral ปาโบลก็หายตัวไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้โดยรวมแล้วเขาได้รับโทษเพียงแค่ 13 เดือนจากที่ตกลงกันไว้ 5 ปี

นับจากวันนั้นมาปาโบล เอสโคบาร์ ก็ไม่เคยกลับมาที่ La Catedral อีก และหลังจากที่เขาถูกยิงตายในปี 1993 ที่แห่งนี้ก็ถูกปล่อยเช่าโดยรัฐบาลโคลอมเบียต่อไป

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply