ค้นพบ “หนังสือลามก” เล่มแรกแห่งสหราชอาณาจักร มีอายุเก่าแก่กว่า 260 ปี!!

การค้นพบอันน่าเหลือเชื่อนี้เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา เมื่อ Jim Spencer ผู้เชี่ยวชาญหนังสือโบราณในสหราชอาณาจักร บังเอิญได้เจอกับ “หนังสือลามก” อันเก่าแก่ อายุเกือบ 270 ปี

เรากำลังพูดถึงหนังสือที่มีชื่อว่า Memoirs of the Life of Miss Fanny Hill, The Career of A Woman of Pleasure แต่งโดย John Cleland ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1749

 

Jim กับหนังสือลามกที่เก่าแก่ที่สุดในสหราชอาณาจักร

 

Jim เล่าว่าเขาได้ไปเจอกับหนังสือเล่มนี้เข้าขณะที่กำลังจัดเรียงรายชื่อของกล่องใส่บุหรี่โบราณ จนพบว่ามีหนังสือเล่มนี้ถูกเก็บเอาไว้ในกล่องๆ หนึ่ง

เนื้อหาภายในนั้นเป็นการเล่าเรื่องของหญิงสาวคนหนึ่งที่ย้ายเข้ามาทำงานเป็นโสเภณีอยู่ในกรุงลอนดอน หลังจากที่พ่อแม่ของเธอตายไป

 

 

โดยภาษาที่ใช้ในการเขียนหนังสือลามกเล่มนี้ ผู้เขียนก็จะไม่ได้ใช้คำที่สื่อออกมาอย่างโจ่งแจ้ง

เช่นใช้ประโยคว่า “ส่วนที่แยกออกอันเป็นลักษณะเฉพาะของเพศหญิง” เพื่อกล่าวถึงอวัยวะเพศหญิง หรือ “ม้าตัวผู้ร่างกายกำยำ” เพื่อกล่าวถึงอวัยวะเพศชาย

 

 

แม้ภาษาที่ใช้จะไม่ได้แสดงถึงความลามกออกมาตรงๆ แต่หนังสือเล่มนี้ก็ถูกมองว่ามีเนื้อหาที่ลามกอนาจารจนเกินไป ทำให้ถูกแบนหลังจากที่วางจำหน่ายออกไปได้ไม่นานนัก

นอกจากนั้น ในช่วงยุค 1960 ยังมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นและยึดหนังสือเล่มนี้คืนกลับมาจนหมด เป็นจำนวนกว่า 20,000 เล่ม

 

 

ด้วยเหตุนั้นเอง มันจึงกลายเป็นหนึ่งในหนังสือที่เรียกได้ว่าเก่าแก่และหาชมได้ยากมากที่สุดในสหราชอาณาจักรอีกเล่มหนึ่งเลย โดย Jim บอกว่ามันคือหนังสือลามกที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยถูกตีพิมพ์มาแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม Jim ตั้งใจที่จะนำหนังสือเล่มนี้ขึ้นประมูลผ่านทางต้นสังกัด Hansons Auctioneers บริษัทผู้จัดงานประมูลที่เขาทำงานอยู่ด้วย เชื่อว่าราคาจะพุ่งขึ้นไปสูงถึง 60 ปอนด์ (ประมาณ 2,400 บาท) เพราะสภาพยังดีอยู่

 

ที่มา: thesun , mirror , ladbible

Comments

Leave a Reply