โรงเรียนจีนติดตั้งระบบ GPS ใส่ชุด ‘สมาร์ทยูนิฟอร์ม’ ใช้ติดตามนักเรียน กันโดด-สูญหาย

ในขณะที่บางประเทศกำลังวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมของเครื่องแบบนักเรียน ประเทศจีนได้พัฒนาชุดยูนิฟอร์มแบบใหม่ที่มีไมโครชิปสำหรับติดตามนักเรียน

โดยยูนิฟอร์มดังกล่าว ถูกนำไปใช้แล้วในโรงเรียนในมณฑลกุ้ยโจวกว่า 11 โรงเรียน นับเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยแบบใหม่ทดแทนแบบเก่า

 

 

บริษัท Guizhou Guanyu Technology ได้พัฒนา “สมาร์ทยูนิฟอร์ม” ที่มีไมโครชิปฝังอยู่ตรงไหล่เสื้อ โดยผู้ปกครองสามารถติดตามและตรวจสอบกิจกรรมที่บุตรหลานทำอยู่ได้ตลอดเวลา

จากการทำงานของ GPS สามารถแสดงความเคลื่อนไหวไปถึงจนถึงระบุตำแหน่ง หรือแม้กระทั่งแจ้งว่านักเรียนกำลังหลับระหว่างเรียน

 

 

นอกจากนี้ ผู้ปกครองยังสามารถทราบได้ว่าบุตรหลานของตนซื้ออะไรหรือกำหนดรายจ่ายนักเรียนผ่านทางแอปพลิเคชันได้อีกด้วย

บริษัทผู้พัฒนาสมาร์ทยูนิฟอร์ม ได้แถลงว่า เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยในเรื่องรักษาความปลอดภัย และมีระบบการจัดการที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน คุณครู รวมไปถึงผู้ปกครอง ถึงแม้ว่าจะมีบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยเนื่องจากเป็นการจำกัดสิทธิเด็ก

 

 

อย่างไรก็ตามผู้ผลิตชุดนักเรียนแบบใหม่ได้แสดงความเคารพสิทธิส่วนบุคคล โดยแจ้งว่าระบบดังกล่าวไม่ได้ใช้ติดตามทุกการเคลื่อนไหวของนักเรียนตลอดเวลา เพียงแต่เป็นการติดตามเพื่อเหตุผลทางด้านความปลอดภัย

Lin Zongwu ครูใหญ่ของโรงเรียนที่มีการใช้สมาร์ทยูนิฟอร์มกล่าวว่า “ระบบดังกล่าวเป็นจำเป็นต่อการติดตามกรณีนักเรียนสูญหายหรือโดดเรียน” นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังใช้ระบบจดจำใบหน้าเพื่อป้องกันการสลับชุดของนักเรียน

สมาร์ทยูนิฟอร์มจึงเป็นเทคโนโลยีที่ตอบรับกับโครงการ “Smart Campus” ที่มีการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาใช้ในโรงเรียนอย่างเป็นประโยชน์และเป็นการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนอีกด้วย

 

ที่มา: abc, odditycentral


Tags:

Comments

Leave a Reply