สถาบันเซติปล่อยระบบ “Technosearch” ดาต้าเบสสำหรับงานวิจัยสิ่งมีชีวิตต่างดาวโดยเฉพาะ

ในช่วงเวลาที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกพยายามค้นหาสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวเช่นนี้ ไม่แปลกเลยที่โลกของเราจะได้รับข้อมูลมากมายจนไม่อาจจะจดจำได้หมด

นั่นหมายความว่าหากปล่อยไว้แบบนี้ งานวิจัยที่มีคุณค่าบางส่วนก็อาจจะถูกมองข้ามไปโดยไม่ได้ตั้งใจ จนหายไปกับกาลเวลาเลยก็เป็นได้

 

 

แนวคิดในรูปแบบนี้เองทำให้ Jill Tarter ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันการค้นหาสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากต่างดาว หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “SETI” ได้พัฒนาเครื่องมือรูปแบบใหม่ขึ้นมา เพื่อเก็บข้อมูลการค้นหาสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวเอาไว้

นี่เป็นเครื่องมือที่ชื่อว่า “Technosearch” ระบบดาต้าเบสออนไลน์ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือนิยายเรื่อง “Contact” และทำหน้าที่เก็บและค้นหาข้อมูลงานวิจัยต่างๆ ที่ทาง SETI ร่วมรวมไว้ตั้งแต่ในปี 1960 จนถึงปัจจุบัน

 

 

โดยจากการเปิดเผยของทาง SETI  เมื่อวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า Technosearch จะเป็นระบบที่พวกเขาพัฒนาขึ้นภายใต้ความร่วมมือของเหล่านักศึกษาฝึกงานที่ทำงานให้กับ Jason Wright นักวิจัยดวงดาวและดาวเคราะห์นอกระบบแห่งที่มหาวิทยาลัยเพนน์สเตตอีกทีหนึ่ง

ระบบใหม่นี้แม้ว่าจะไม่ได้เป็นระบบที่แปลกอะไรสำหรับวงการวิทยาศาสตร์ แต่จากนี้มันก็จะกลายเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้ของสถาบัน SETI

 

 

และหากทาง SETI สามารถติดต่อนำข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับการค้นพบต่างดาวมาไว้ใน Technosearch แล้วล่ะก็ เครื่องมือชิ้นนี้ก็อาจถูกพัฒนาไปใช้เป็นเครื่องมือชิ้นหลักที่นักดาราบนโลกใช้งานกันเพื่อเก็บข้อมูลมนุษย์ต่างดาวเลยก็เป็นได้

Technosearch ถูกเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วภายในงาน American Astronomical Society ครั้งที่ 223 เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา และหากเพื่อนๆ สนใจก็สามารถเข้าไปใช้งาน Technosearch ได้แล้วที่เว็บไซต์ของทาง SETI หรือคลิกที่ ตรงนี้

 

ที่มา livescience และ seti


Tags:

Comments

Leave a Reply