บาริสต้าสาวเห็นลูกค้าประจำหดหู่ เข้าไปถามพบว่าเป็นโรคร้าย จึงตัดสินใจช่วยชีวิตเขา!!

การที่เราจะประกอบอาชีพในสายงานบริการนี้ ไม่ใช่มีหน้าที่แค่บริการเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเอาใจใส่ลูกค้าทุกๆ คนเป็นอย่างดีอีกด้วย

เหมือนอย่างที่ Nicole McNeil บาริสต้าของ Starbuck คนนี้ได้ทำ เมื่อวันหนึ่งเธอสังเกตเห็นลูกค้าประจำทำท่าทางห่อเหี่ยว เธอจึงเข้าไปถามเขาว่าเป็นอะไร จากนั้นจึงเกิดเป็นเรื่องราวการช่วยชีวิตลูกค้าคนดังกล่าว

 

 

ลูกค้าคนนั้นคือ Vince Villano ทหารผ่านศึกที่มักจะมานั่ง Starbuck สาขาที่ Nicole ทำงานอยู่เป็นประจำ

ซึ่งก่อนหน้า Nicole รู้จัก Vince ในฐานะลูกค้าประจำที่เข้ามาสั่งแต่ “Vanilla Sweet Cream Cold Brew” เสมอ

แต่ในวันนั้น Nicole สังเกตได้ว่าลูกค้าประจำของเธอดูห่อเหี่ยว หลังจากที่เลิกงานแล้ว เธอจึงเข้าไปนั่งกับเขาแล้วถามว่าเกิดอะไรขึ้น

 

Vince Villano

 

หลังที่พูดคุยกับเขา เธอก็ได้รู้ว่าเขาเป็นอดีตทหารผ่านศึก 11 ปีก่อนหน้านี้เขาก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น ADPKD (โรคไตเป็นถุงน้ำชนิดที่มีการถ่ายทอดแบบลักษณะเด่น)

ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเกือบจะหายจากโรคร้ายอยู่แล้ว จนกระทั่งไม่นานมานี้ อาการของเขากลับแย่ลง ทำให้เขาต้องเข้ารับการล้างไตและลงชื่อขอรับบริจาคไตเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะอย่างเร่งด่วน

Vince เครียดมากๆ ที่อาการของตัวเองแย่ลง เขารู้ดีว่าโอกาสที่จะได้รับการบริจาคไตนั้นน้อยมากๆ และก็ได้แต่นึกถึง Kanton และ Savanna ลูกสองคนวัย 18 และ 20 ปีที่เขายังต้องเลี้ยงดู

 

Nicole และสามีของเธอ Justin

 

เมื่อได้รู้เรื่องดังกล่าว ทันทีที่ Nicole กลับไปถึงบ้าน ก็ได้นำเรื่องราวไปบอกกับ Justin McNeil สามีของเธอที่เป็นอดีตทหารผ่านศึกเช่นกัน

ซึ่ง Justin ก็ได้ทำในสิ่งที่ Nicole ต้องเซอร์ไพรส์ หลังเขาได้ฟังเรื่องของ Vince เขาก็รีบเสนอไตของตัวเองให้กับลูกค้าประจำของแฟนสาวที่เขาไม่เคยพบมาก่อนทันที

 

 

หลังจากนั้น Nicole ก็ได้แนะนำให้ Justin และ Vince ได้รู้จักกัน ทั้งสองคนเข้ากันได้อย่างรวดเร็ว ทั้งสองครอบครัวได้ใช้ช่วงคริสต์มาสอยู่ด้วยกัน ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะถึงกำหนดการผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะ

การปลูกถ่ายสำเร็จไปได้ด้วยดี ไตของทั้งสองคนใช้ทำงานแทนกันได้เป็นอย่างดี ขนาดที่แพทย์ยังบอกว่าไตของ Justin เป็นเหมือนกับของขวัญจากพระเจ้าที่จะช่วยต่อเวลาให้กับ Vince ไปอีก 20 ปี

 

 

ทั้งหมดทั้งมวลนี้คงไม่เกิดขึ้น ถ้า Nicole ไม่สนใจลูกค้าและไม่เข้าไปฟังความทุกข์ของ Vince ในวันนั้น

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่บอกว่าจะเกิดอะไรหากเราใช้เวลาฟังเรื่องของคนอื่นมากขึ้น บางทีเราอาจจะสามารถช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนแปลกหน้าเหมือนกับที่ Nicole ทำในคราวนี้ก็เป็นไปได้

 

ที่มา Inspiremore, Starbucks

Comments

Leave a Reply