คุณพระ!! คลิป “แมงมุม” จำนวนมากลอยอยู่กลางอากาศ ราวกับเป็นฝนที่ตกลงมา?!

เราอาจเคยเห็นฝนโปรยปรายตกลงมา เม็ดฝนนั้นดูเหมือนว่ากำลังลอยอยู่กลางอากาศ แต่ถ้าหากเราลองเปลี่ยนจากเม็ดฝน เป็น “แมงมุม” จำนวนมากลอยอยู่กลางอากาศเสียแทนล่ะจะเป็นอย่างไร

เรากำลังพูดถึงคลิปที่กลายเป็นกระแสโด่งดังในโลกโซเชียล ช่วงต้นปี 2019 ที่เพิ่งผ่านมานี้ ถูกถ่ายเอาไว้โดยชายหนุ่มชาวบราซิลที่ชื่อว่า João Pedro Martinelli Fonseca

เขากำลังขับรถพา Jercina Martinelli คุณยายของเขาเดินทางไปยังฟาร์มของตัวเองในเมือง Espírito Santo do Dourado และได้พบกับสิ่งนี้เข้า เขาจึงไม่รอช้า ถ่ายคลิปเก็บเอาไว้

 

จุดดำๆ ที่เห็นนั้นคือแมงมุมนะ

 

แต่ไม่ต้องตกใจกันไปนะทุกคน เพราะวิทยาศาสตร์ได้อธิบายถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เอาไว้เรียบร้อยแล้ว มันคือสิ่งที่เรียกว่า Parawixia bistriata หรือที่รู้จักกันในชื่อ Raining Spiders (ฝนแมงมุม)

 

 

นี่ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยากในบ้านเรา มักจะเกิดในช่วงที่มีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ตอนเวลาที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน

Adalberto dos Santos ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแมงมุมจากมหาวิทยาลัย Federal University of Minas Gerais ในบราซิล บอกว่าแมงมุมในสกุล Parawixia จำนวนมากจะช่วยกันสร้างใยขึ้นมากลางอากาศ

โดยเขาบอกว่าความกว้างของใยที่พวกมันช่วยกันสร้างนั้นสูงสุดอยู่ที่ 4 เมตร และยาวถึง 3 เมตร

 

ลักษณะของแมงมุมสกุล Parawixia

 

พวกมันจะสร้างไว้ตอนเย็น พอช่วงเช้ามืดของวันถัดไป แมงมุมที่สร้างใยเหล่านั้นก็จะไล่กินเหยื่อของตัวเองที่ดักเอาไว้ได้ตลอดคืนที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแมลงหรือนกขนาดเล็ก แล้วค่อยไปซ่อนตัวอยู่ตามธรรมชาติตลอดวัน

แต่เพราะว่าใยของมันมีความบางเอามากๆ จึงทำให้เราแทบจะมองไม่เห็นเส้นใยเหล่านั้นเลย กลับเห็นเป็นว่าแมงมุมลอยอยู่บนฟ้าเสียแทน และเอาจริงๆ มันก็ไม่ได้ตกลงมาเป็นฝนอย่างชื่อที่ถูกเรียกนั่นหรอกนะ

 

คลิปที่ถูกถ่ายเอาไว้

 

ผู้เชี่ยวชาญยังบอกอีกว่า แมงมุมที่เห็นนี้ไม่ได้มีอันตรายต่อมนุษย์แต่อย่างใด พวกมันกลับช่วยลดจำนวนยุงหรือแมลงวันเสียด้วยซ้ำ แต่ถึงอย่างนั้นหากต้องเจอเองมันก็ดูน่าตกใจและแอบหลอนอยู่ดีแหละนะ แหะๆ

 

ที่มา: sciencealert , theguardian , truththeory , mirror

Comments

Leave a Reply