หญิงยอมรับลูกหมาที่คนแปลกหน้ายัดเยียดให้ เพราะไม่อยากให้เขาเอามันไปทิ้ง

การที่เราเป็นคนรักและช่วยเหลือหมา ไม่ได้หมายความว่าเราสามารถช่วยหมาทุกตัวได้ บางครั้งเราก็ช่วยพวกมันได้เท่าที่แรงของพวกมันจะมี

แต่ก็มีบางครั้งเหมือนกันที่เหล่าอาสาสมัครมักจะรับหมามาดูแลเกินกว่าที่ตัวเองจะทำได้ เพราะพวกเขารู้ว่าถ้าไม่รับมันเอาไว้ พวกมันจะถูกเอาไปทิ้งในที่ที่อาจเป็นอันตรายต่อพวกมัน

 

 

Tamara Johnston เป็นคนต่างประเทศที่เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย และเธอก็เป็นคนก่อตั้งกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Thai Street Paws Rescue ด้วย

ถึงเธอจะเป็นคนก่อตั้งกลุ่ม แต่คนที่มาช่วยดูแลเจ้าหมาก็ไม่ได้มีมากนัก เธอจึงมักจะออกไปให้อาหารหมาจรจัดข้างถนนเป็นประจำ

 

 

ครั้งหนึ่งระหว่างที่เธอกำลังให้อาหารสุนัขอยู่ที่จังหวัดสงขลา จู่ๆ ก็มีชายคนหนึ่งตะโกนเรียกเธอมาแต่ไกล เขาถือตะกร้าใบหนึ่งมาด้วย ซึ่งข้างในนั้นมีลูกหมาอยู่ 3 ตัว

เขาบอกว่าอยากให้เธอเอาลูกหมาพวกนี้ไปเลี้ยงดูให้หน่อย เนื่องจากไม่มีใครต้องการมัน และถ้าเธอไม่ยอมรับพวกมันไปเลี้ยง เขาก็คงจะต้องทิ้งพวกมันไว้ข้างถนนสักแห่ง

 

 

ลูกหมาน้อยดูน่าเอ็นดูมากๆ

 

Johnston รู้สึกลำบากใจมากที่ถูกขอร้องแบบนั้น ถึงเธอจะอยากช่วยพวกมัน แต่ตอนนี้เธอก็มีหมาจรจัดให้ดูแลเป็น 100 ตัว โดยที่มีคนช่วยเพียงไม่กี่คน การรับหมามาเพิ่มอีกจึงเป็นภาระไม่ใช่น้อย

แต่เธอก็ตัดสินใจยอมรับพวกมันไว้ เนื่องจากเธอไม่สามารถปล่อยให้พวกมันถูกทิ้งขว้าง แล้วไปเผชิญชะตากรรมข้างถนนโดยไม่มีแม่ดูแล

 

 

เธอเล่าให้ฟังว่า “ลูกหมาพวกนี้ดูตื่นกลัว และมองมาที่ฉันเหมือนกับขอความช่วยเหลืออยู่…ถ้าฉันไม่ช่วย พวกมันก็ถูกชายคนนั้นเอาไปทิ้ง และอาจถูกรถทับด้วย พวกมันมีโอกาสรอดไม่มากนักหรอก”

เธอรับลูกหมาพวกนั้นไว้และเอากลับไปดูแลที่กลุ่มช่วยเหลือสัตว์ของตัวเอง โดยเอาอาหารให้กินและอาบน้ำให้ จากนั้นเธอก็หวังว่าจะหาเจ้าของให้พวกมันได้โดยไว

 

 

ถ้ามีคนรับไปเลี้ยงเร็วๆ ก็ดีสิ

 

Johnston ยังบอกอีกว่าการทำงานช่วยเหลือสุนัขไม่ใช่เรื่อง่าย เธอมักจะเจอคนที่มาหยุดถ่ายรูปเธอกับเจ้าหมาแล้วหัวเราะคิกคักโดยไม่ช่วยบ่อยครั้ง และต้องเจออุปสรรคอื่นๆ ที่ขัดขวางการช่วยเหลือมากมาย

แต่เธอก็มีใจรักพวกมัน และมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะช่วยเหลือสุนัขและสัตว์อื่นๆ ต่อไป เพราะเธอรู้ว่าพวกมันกำลังรอใครสักคนมาช่วยอยู่

 

 

ใครที่สนใจให้ความช่วยเหลือ Johnston หรืออยากช่วยรับเลี้ยงหมาจรจัด ลองเข้าไปติดตามในเพจเฟซบุ๊ก Thai Street Paws Rescue คุณอาจจะสามารถช่วยพวกเขาได้มากกว่าที่คิด

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply