แม่ลิงรอให้ลูกกลับมาสู่อ้อมแขนไม่ไหว รีบเอื้อมเข้าไปคว้าตัวลูกเข้ามากอดเอง

ว่ากันว่าลิงเป็นสัตว์ที่มีความคล้ายคลึงมนุษย์มากที่สุด ไม่เพียงแต่รูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น แต่การมีสังคมและนิสัยของพวกมันก็คล้ายเราด้วย

หลังจากเราได้เห็นแม่ลิงที่ต้องแยกจากลูก รีบวิ่งเข้าไปคว้าตัวลูกลิงเข้ามากอดไว้ โดยไม่รอให้มันกลับมาหาเธอเอง เราก็ต้องยอมรับเลยว่าความรักลูกของพวกมันไม่ต่างจากคนจริงๆ

 

 

ครั้งหนึ่งศูนย์ช่วยเหลือลิง Umsizi Umkomaas Vervet Rescue Centre ได้รับการติดต่อให้ไปช่วย ‘ลิงไข่ฟ้า’ ซึ่งมันเป็นลิงจากแอฟริกาและยุโรปที่อยู่กันเป็นสังคม หากตัวหนึ่งเดือดร้อน ทั้งฝูงจะมาช่วยกันทันที

เมื่ออาสามัครต้องแยกลูกลิง Pearce ซึ่งบาดเจ็บออกมาจากฝูง มันจึงไม่ใช่งานง่ายๆ เลย แต่พวกเขาก็จำเป็นต้องแยกตัวมันออกมาเพื่อรักษาโดยด่วน

 

 

ลูกลิงบาดเจ็บ เลยต้องถูกแยกตัวออกมารักษา

 

กว่าจะได้ตัว Pearce มาพวกเขาต้องถูกฝูงลิงของมันขู่ใส่ และเสี่ยงที่จะโดนทำร้าย ทว่าพวกเขาก็โชคดีที่สามารถแยกลูกลิงออกมาได้โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

 

 

หลังจากที่รักษาลูกลิงจนหายดีแล้ว อาสาสมัครจึงวางแผนจะเอามันไปคืนฝูงที่เดิม โดยการวางกรงของมันเปิดทิ้งไว้ แล้วให้ลูกลิงปีนขึ้นไปหาฝูงเอง อาสาสมัครจะได้ไม่เสี่ยงถูกลิงตัวอื่นในฝูงทำร้าย

ทว่าแทนที่ฝูงลิงจะระแวงมนุษย์ที่อยู่ด้านล่าง ลิงตัวหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นแม่ของ Pearce ก็รีบวิ่งเข้ามาคว้าตัวลูกที่กำลังปีนขึ้นไปหามันอย่างรวดเร็ว แล้วก็กอดมันเอาไว้แน่น เป็นภาพที่น่าประทับใจมากๆ เลย

 

 

การที่เราได้เห็นแม่ลิงรีบคว้าตัวลูกลิงเข้าไปกอดแบบนี้นี้ เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าพวกลิงก็มีความรู้สึกเหมือนกับเราเลย โดยเฉพาะความรักของแม่ที่มีต่อลูกที่เราเห็นได้ชัดเจนจากคลิปวิดีโอนี้

 

 

ที่มา: Umsizi Umkomaas Vervet Rescue Centre


Tags:

Comments

Leave a Reply