สังคมรุมวิจารณ์ เมื่อนิตยสารญี่ปุ่นชี้เป้า นักศึกษามหาวิทยาลัยไหน ได้ง่ายเมื่อเมาแล้ว…

วัฒนธรรมการดื่มของญี่ปุ่นมีมายาวนานแล้ว อย่างที่รู้ๆ กันดีว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะตั้งใจทำงานอย่างหนัก พอหลังเลิกงานจะพากันไปดื่มเพื่อคลายความเครียดที่สะสมมาตลอดทั้งวัน ไม่ใช่แค่เพียงผู้ใหญ่เท่านั้นที่พากันไปดื่มจนเมาแอ๋ แต่เหล่านักศึกษาก็ดื่มอย่างหนักเช่นกัน

จากประเด็นนิตยสารญี่ปุ่นแท็ปลอยด์ ที่ลงบทความพาดพิงถึงนักศึกษาสาวมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น เรียงลำดับจากความง่ายในการมีเพศสัมพันธ์ด้วย 

ทำให้ชาวเน็ตออกมาแสดงความคิดเห็นถึงความไม่เท่าเทียมทางเพศในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมองว่าผู้หญิงเป็นเพียงวัตถุทางเพศ

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นักศึกษาหญิงในมหาลัยหลายแห่งแสดงความเคลื่อนไหวโดยการร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวของจากทางนิตยสารออกมาขอโทษ พร้อมกับงดเผยแพร่เนื้อหาที่พาดพิงถึงเพศหญิง

เรื่องราวยังไม่จบแค่นั้น Sputniko! ศิลปินชื่อดังยังเชิญชวนผู้ติดตามของเธอในทวิตเตอร์ร่วมลงชื่อเพื่อแสดงความเคลื่อนไหว จนเป็นกลายเป็นกระแสโด่งดังและตอนนี้มีผู้ลงนามว่ากว่า 25,600 ในเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา

Kazuna Yamamoto ผู้ผลักดันการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ นี้เป็นรุ่นพี่ปี 4 ของมหาวิทยาลัย International Christian

เธอให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันดีใจที่มีคนร่วมลงชื่อมากขนาดนี้ และอยากให้ทุกคนเห็นว่าการมองผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศไม่ใช่เรื่องตลก”

 

 

นอกจากนั้นเธอยังได้โพสต์วิดีโอลงบนโลกออนไลน์โดยใช้แฮชแท็ก #StandUpJapan ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นิตยสารลงบทความที่เกี่ยวข้องกับการดูหมิ่นเพศหญิง

ยกตัวอย่างเช่น “ลักษณะผู้หญิงที่พาขึ้นเตียงได้ง่าย” หรือ “ชนิดของแอลกอฮอล์ชวนดื่มเมื่ออยากมีเซ็กส์กับหญิง”

 

.

.

 

เมื่อเร็วๆนี้เอง ประเทศญี่ปุ่นถูกจับตามองในเรื่องของความไม่เท่าเทียมทางเพศ จากการเคลื่อนไหวของสังคมโดยใช้แฮชแท็ก #MeToo

จากการจัดอันดับความเท่าเทียมทางเพศโดย World Economic Forum ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่อยู่ในลำดับที่ 110 จาก 149 และยังมีการเปิดเผยถึงการลดโอกาสของเพศหญิงในการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอีกด้วย

 

ที่มา: The Japan Times


Tags:

Comments

Leave a Reply