คุณหมอชาวจีนอุทิศตนรักษาคนไข้ในชนบทมาตลอด 50 ปี ขอค่ารักษาแค่ครั้งละ 5 บาท!!

นี่คือเรื่องราวของคุณหมอชาวจีน ที่อุทิศตนเพื่อรักษาคนไข้แบบไม่หวังผลตอบแทนที่มากมาย มาตลอด 50 กว่าปี!!

ขอแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักกับคุณหมอ อู๋ กวงอิ๋ง วัย 73 ปี คุณหมอผู้ทำหน้าที่เป็นแพทย์ประจำหมู่บ้านเหมยถังซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ห่างไกลความเจริญ ตั้งอยู่ในมณฑลเจ้อเจียงประเทศจีน

คุณหมอเลือกที่จะทำงานรักษาคนในแถบชนบทมานานกว่า 50 ปีแล้ว และสิ่งที่ทำให้คุณหมอตัดสินใจทำแบบนั้น ก็เป็นเพราะเรื่องราวในอดีตและคำปณิธานของเพื่อนรักนั่นเอง

 

 

ย้อนกลับไปในปี 1969 ขณะที่กำลังออกไปเก็บสมุนไพรบนภูเขากับเพื่อนร่วมงานที่สนิทกันมากๆ เพื่อเอามารักษาคนไข้ ทั้งสองคนฝ่าฟันอุปสรรคมากมายกว่าจะเก็บสมุนไพรมาได้ รวมไปถึงเกิดอุบัติเหตุตกเขาจนได้รับบาดเจ็บอีกด้วย

 

 

คุณหมออู๋เล่าว่า ตลอดระยะทางที่เดินไปด้วยกันนั้น เพื่อนของคุณหมอมักจะพูดว่า “การแพทย์ชนบทจะต้องคงอยู่ต่อไป เพื่อผลประโยชน์ของชาวบ้าน”

ด้วยเหตุนี้เองคุณหมออู๋ จึงยืนหยัดทำอาชีพแพทย์ในชนบทเสมอมา เพื่อให้ชาวบ้านได้รับผลประโยชน์มากที่สุด โดยเขาจะเก็บเงินคนไข้ที่มาทำการรักษาเป็นจำนวนน้อยมากๆ ไม่ว่าอาการที่พวกเขามารักษานั้นจะหนักหนาสาหัสแค่ไหนก็ตาม

 

 

“ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไร หรือจะใช้วิธีการรักษาแบบไหน ทั้งฝังเข็ม นวด ถอนฟัน หรือผ่าตัด ผมก็จะเก็บเงินแค่ราคาเดียว ไม่ได้เก็บเพิ่มแต่อย่างใด เพราะพวกเขาต้องการการรักษาจากผม”

ในช่วงปี 1960-1979 คุณหมออู๋เล่าว่าเขาเก็บค่ารักษาจากชาวบ้านแค่ครั้งละ 5 เฟินเท่านั้น (25 สตางค์) ก่อนจะมาเป็น 1 เหมา (50 สตางค์) และ 1 หยวน (5 บาท) ในช่วงปี 1983 จนมาถึงปัจจุบัน

 

 

จนถึงทุกวันนี้คุณหมออู๋ได้ทำการรักษาคนไข้มาแล้วกว่า 200,000 และเขายังคงเดินหน้าทำหน้าที่นี้ต่อไป โดยตั้งเป้าหมายเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับแพทย์คนอื่นๆ และเยาวชนรุ่นใหม่หันมาให้ความสำคัญกับผู้คนที่อยู่ในชนบทมากยิ่งขึ้น

 

ลองไปชมคลิปวิดีโอเรื่องราวของคุณหมออู่ที่ข้างล่างนี้ได้เลยครับ

 

ที่มา : China Xinhua News


Tags:

Comments

Leave a Reply