คู่หูหมาอ้วน ถูกช่วยมาจากเจ้าของที่ดูแลมันได้ไม่ดี และมีคนช่วยดูแลจนพวกมันผอม

การดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดีเป็นความรับผิดชอบที่เจ้าของทุกคนควรมี แม้ว่าคุณจะบอกว่าคนทุกคนมีวิธีดูแลสัตว์เลี้ยงในแบบของตัวเอง แต่คนรอบข้างก็เป็นอีกส่วนที่ช่วยตัดสินได้ว่าคุณเลี้ยงดูพวกมันดีจริงหรือไม่

ในประเทศไทยเราอาจทำได้แค่ช่วยให้คำแนะนำเจ้าของที่ดูแลสัตว์เลี้ยงไม่ดี แต่ถ้าเป็นในต่างประเทศ การดูแลสัตว์เลี้ยงไม่ดีอาจทำให้คุณถูกเชิญขึ้นศาล และไม่ได้อยู่กับสัตว์เลี้ยงอีก

เหมือนอย่างนาย Martin Harrison จากเขตดอร์เซต ประเทศอังกฤษ เขาเป็นเจ้าของของ Brucie และ Lucy ซึ่งอยู่ด้วยกันมา 2 ปีแล้ว

 

 

คนในท้องที่ที่เคยเห็นเขากับเจ้าหมา แจ้งไปยังกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ RSPCA ว่าเขาดูแลเจ้าหมาได้ไม่ดี เพราะมันอ้วนเหมือนกับถังน้ำเลย ทำให้มันสุขภาพย่ำแย่และเหนื่อยง่ายมาก

เมื่อมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ก็พบว่าเจ้าหมาทั้ง 2 ตัวอ้วนตั๊บอย่างที่ได้ยินจริงๆ จึงทำการตักเตือนเขาไปพร้อมแนะนำวิธีลดน้ำหนักพวกให้

 

เจ้า Brucie

 

กลุ่มช่วยเหลือสัตว์ชี้แจงว่าก่อนที่พวกมันจะไปอยู่กับ Harrison พวกมันน้ำหนักแค่ประมาณ 21 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ดีสำหรับสุนัขสตัฟฟอร์ดชายร์บูลล์เทอร์เรีย

แต่ตอนที่พวกเธอได้รับแจ้งไปไปตรวจสุขภาพเจ้าหมาอีกที พวกมันก็น้ำหนักเกินเกณฑ์ไปจนถึงประมาณ 33.5 กิโลกรัมแน่ะ

 

อ้วนเกินไปจนน่าเป็นห่วง

 

Harrison ให้เหตุผลที่พวกมันอ้วนว่าแม่ของเขาที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ชอบให้ข้าวพวกมันกินเยอะ รวมทั้งของที่ทำให้พวกมันอ้วนอย่างชีสและพุดดิ้งข้าวด้วย แม้ว่าเขาจะพยายามซ่อนอาหารหมาจากเธอแล้วก็ตาม

แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น หลังจากที่ RSPCA มาตรวจสอบเขาดูซ้ำอีก 2 ครั้งในรอบหลายเดือนต่อมา เจ้า Brucie กับ Lucy ก็ยังไม่ผอมลงเลย แถมยังอ้วนขึ้นเรื่อยๆ อีกต่างหาก พวกเขาจึงจำเป็นต้องทำเรื่องยึดหมาไป

 

 

ตอนที่ Harrison ไปขึ้นศาลเพื่อต่อสู้คดีการยึดตัวเจ้าหมาไป ศาลยอมรับเหตุผลว่ามันไม่ใช่ความผิดของเขาที่แม่ของเขาป้อนอาหารให้พวกมันบ่อยเลย

อย่างไรก็ตามเขาก็ยังมีความผิดที่ไม่ได้พามันไปหาสัตว์แพทย์เป็นประจำอยู่ดี และยังไม่รักษาอาการติดเชื้อเรื้อรังที่หูของ Lucy ด้วย โดยบอกว่าถ้าเป็นเจ้าของที่มีความรับผิดชอบคนอื่นคงรักษาไปแล้ว

 

 

สุดท้ายแล้วถึงเขาจะรัก Brucie กับ Lucy มาก แต่เนื่องจากเขาดูแลหมาทั้ง 2 ตัวให้ดีพอไม่ได้ เขาจึงโดนยึดพวกมันไป และไม่มีสิทธิ์รับเลี้ยงพวกมันอีก

 

 

ส่วน Brucie กับ Lucy นั้นทาง RSPCA เป็นคนรับตัวไปดูแลเอง โดยพวกเขาเน้นช่วยรักษาสุขภาพให้มันเป็นหลัก และช่วยลดน้ำหนักให้พวกมันด้วย

หลังจากลดน้ำหนักมานาน 1 ปี ตอนนี้เจ้าหมาทั้ง 2 ตัวจึงมีสุขภาพแข็งแรงดี และมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้ว พวกมันแข็งแรงจนสามารถวิ่งเล่นได้นานเลย

 

 

พอผอมแล้วยิ้มกว้างเลย วิ่งเล่นได้สะดวก

 

เห็นไหมว่าความรักอย่างเดียวไม่ได้ทำให้คุณเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ดีหรอก คุณต้องใส่ใจพวกมันในทุกๆ เรื่อง ทั้งความต้องการความรักของพวกมัน และก็สุขภาพของพวกมันด้วย

 

ที่มา: Daily Mail


Tags:

Comments

Leave a Reply