ช่างภาพบราซิล ถ่ายภาพตึกรามบ้านช่องในฮ่องกง สะท้อนความเจริญและความแออัดของเมือง

เมืองหลวงที่รวมทุกอย่างเข้าไว้ในพื้นที่เดียวกัน มีความสะดวกสบายอันเนื่องจากเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และยังมีโอกาสก้าวหน้าทางการงานหรือการศึกษามากกว่า เป็นเหตุผลที่ทำให้หลายๆ คนเลือกจะอาศัยอยู่ในเขตเมืองใหญ่มากกว่าชนบท

ไม่ใช่แค่เพียงกรุงเทพมหานครหรือมหานครนิวยอร์กที่เราสามารถมองเห็นตึกสูงๆ ถูกสร้างขึ้นอย่างแน่นขนัด เมืองใหญ่อื่นๆ ก็มีการใช้พื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อรองรับการอยู่อาศัยของประชากรเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ฮ่องกง

Dietrich Herlan ช่าวภาพชาวบราซิลที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงกล่าวว่า ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่น มีตึกรามบ้านช่องมากมายที่สร้างเป็นรูปทรงเลขาคณิต จนยากที่จะจินตนาการได้ว่าผู้คนที่นี่อาศัยอยู่กันแบบใด

อย่างไรก็ตามภาพที่เธอถ่ายไว้จากการสำรวจพื้นที่ในชุมชนเมืองของฮ่องกงและมาเก๊า ทำให้เห็นถึงความหนาแน่นของประชากรในพื้นที่ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

 

ภาพรวมของฮ่องกงตอนกลางวัน

 

ความสวยงามของฮ่องกงยามราตรี

 

ภาพที่มองจากด้านหน้าตึก

.

 

เปลี่ยนมุมโดยมองจากด้านล่างขึ้นข้างบน

.

.

.

.

 

ประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีจำกัดเป็นปัญหาที่พบทั่วไปในฮ่องกง ดังนั้นชาวฮ่องกงจึงให้ความสำคัญในการจัดสรรพื้นที่เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงออกมาในรูปแบบของการวางผังเมืองอย่างชาญฉลาด ยกตัวอย่างเช่นการสร้างสนามบาสเก็ตบอลบนตึกจอดรถ เป็นต้น

 

 

ที่มา: dietrichherlanphotography.com Boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply