อดีตชายไร้บ้านติดยา สู่การเป็น “คนขับรถเมล์ที่มีความสุขที่สุด” แห่งกรุงลอนดอน

ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้เดินบนทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ หลายๆ คนยังคงต้องเจอกับอุปสรรคมากมายในชีวิตที่ถาโถมเข้ามา การตัดสินใจเดินในทางที่ผิด จนไม่รู้ว่าควรจะต้องทำอย่างไรต่อไปกับชีวิตของตัวเองดี

Patrick Lawson หนุ่มอังกฤษวัย 50 ปี คือหนึ่งคนที่เคยต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเลวร้ายในลักษณะนั้น จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้รับโอกาสให้กลายมาเป็นคนที่ถูกมองว่าเขาคือ “คนขับรถเมล์ที่มีความสุขที่สุด” ในลอนดอน

 

Patrick จากชายไร้บ้านติดยา สู่การเป็น “คนขับรถเมล์ที่มีความสุขที่สุด”

 

ชีวิตของชายคนนี้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางสังคมและการเลือกเดินบนเส้นทางที่เต็มไปด้วยขวากหนาม

ตั้งแต่ตอนที่เขายังเป็นวัยรุ่น เขาได้ก่ออาชญากรรมเอาไว้มากมาย ถูกจับเข้าคุกมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เมื่อพ้นโทษออกมาก็หันไปพึ่งพายาเสพติดและทำให้หลายๆ อย่างยิ่งแย่ลงไปกว่าเดิม

เขาได้กลายเป็นคนไร้บ้านที่ต้องนอนอยู่ตามริมทางเดินหรือม้านั่งในสวนสาธารณะ ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ปล่อยให้แต่ละวันผ่านเลยไปอย่างไร้จุดหมาย

 

 

เขาใช้ชีวิตในลักษณะนั้นอยู่นานกว่า 20 ปี จนกระทั่งในวันหนึ่งเขาต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจากอาการป่วย และนั่นคือช่วงเวลาของจุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิตของเขา

Patrick ได้เข้าร่วมในองค์กรการกุศล Single Homeless Project ของเขต Islington ในกรุงลอนดอน ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อต้องการช่วยเหลือกลุ่มคนไร้บ้าน

เขาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทขนส่งสาธารณะที่ชื่อว่า HCT Group บริษัทที่ช่วยให้เขาได้เรียนรู้และฝึกฝนสู่การเป็น “คนขับรถเมล์”

 

 

ชายหนุ่มบอกว่า…

“ผมไม่เคยคิดเลยว่าองค์กรการกุศลจะสามารถช่วยเหลือผมได้จริง แต่ตอนนี้ผมกลับสนับสนุนในสิ่งเหล่านั้น”

“ผมอยากให้คนที่เคยหลงผิดและคนไร้บ้านทั้งหลายรู้ว่าพวกเขาทำตัวเองให้มีประโยชน์ได้ และพวกเขาคงมีแผนที่วางไว้ในชีวิต แม้มันจะเป็นเป้าหมายเล็กๆ แต่พวกเขาก็สามารถประสบความสำเร็จกับสิ่งนั้นได้”

 

 

ปัจจุบัน Patrick ได้กลายเป็นคนขับรถเมล์ประจำสาย 26 ของกรุงลอนดอน ชายผู้คอยมอบรอยยิ้มและความสุขให้กับผู้โดยสารทุกคน

เขาบอกว่าสิ่งที่ชอบที่สุดในการทำงานนี้คือการได้ทักทายเหล่าผู้โดยสารทุกคนที่ขึ้นมา และบอกลาพวกเขาตอนเดินลงไป โดยในแต่ละวันเขาจะมอบรอยยิ้มแห่งความสุขไปให้ สร้างความประทับใจปนตกใจให้กับผู้โดยสารเหล่านั้น

และจากการทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ความเป็นมิตรที่ทำให้ทุกคนยิ้มได้อยู่เสมอ ในที่สุดเขาก็ถูกโหวตให้เป็น “คนขับรถเมล์ที่มีความสุขที่สุด” ในกรุงลอนดอน

 

 

ทางบริษัทต้นสังกัดได้มอบรางวัล Hello London Award ในงานประกาศรางวัล London Bus Awards ประจำปี 2018 เพื่อชื่นชมในการทำงานอย่างหนักของชายคนนี้

บริษัทขนส่ง HTC Group กล่าวว่า “Patrick ก้าวผ่านช่วงเวลาอันยากลำบาก และจากความช่วยเหลือขององค์กรอย่าง Single Homeless Project รวมถึงศูนย์การเรียนรู้ของเรา เขาได้เปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองไปอย่างแท้จริง”

“ชายคนนี้เหมาะสมแล้วที่จะได้รับการยกย่องและรางวัลที่เขาได้รับไปนี้”

 

ที่มา: hctgroup , standard , ladbible , islingtongazette

Comments

Leave a Reply