นักจิตวิทยาเผย มนุษย์ควรรู้สึกเห็นใจผู้อื่น เมื่อพวกเขาสูญเสีย “สัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รัก”

ว่ากันว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ดังนั้นความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นนั้นเป็นที่สิ่งสำคัญที่มนุษย์ทุกคนพึงมี เพื่อที่จะได้อยู่รวมกันอย่างสงบสุข

อย่างไรก็ตามพื้นฐาน สภาพแวดล้อมหรือปัจจัยอื่นๆ ของแต่ละคนนั้นทำให้เกิดความแตกต่าง จนบางครั้งยากที่จะเข้าอกเข้าใจผู้อื่น

 

นักจิตวิทยาท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า การเราควรเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เมื่อพวกเขาเหล่านั้นสูญเสียสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รัก เพราะสำหรับหลายคนการสูญเสียสัตว์เลี้ยงเทียบเท่ากับการสูญเสียบุคคลสำคัญในชีวิตไป ดังนั้นเราจึงควรให้แสดงความเข้าอกเข้าใจและกำลังใจพวกเขา

นอกจากนั้นนักประพันธ์ Guy Winch เจ้าของผลงานหนังสือ How to Fix a Broken Heart ได้อธิบายในงานเขียนของเขาบน Scientific American ไว้ว่า

ความเสียใจหลังจากสูญเสียสัตว์เลี้ยงแสนรัก อาจจะหายไปเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 1-2 เดือน แต่สำหรับบางคนอาจจะต้องใจเวลาเกือบปีถึงจะทำใจได้

 

 

ถึงแม้ว่าความเสียใจจะทำให้เกิดผลเสียมากมาย Winch กล่าวว่า คนเรามักจะมองการสูญเสียสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องเล็กน้อยกว่าเรื่องอื่น การสูญเสียดังกล่าวจึงไม่มีน้ำหนักมากเพียงพอที่จะขอลางานจากนายจ้างเพื่อใช้เวลาทำใจได้

บางคนมีความเครียดและแรงกดดันมากเพิ่มมากขึ้นเมื่อไม่มีสัตว์แสนรักอยู่ข้างกาย กำลังใจจากคนรอบข้างนับเป็นสิ่งสำคัญที่จะคลายความเศร้าหลังจากการสูญเสีย เราจึงอย่าลืมที่จะให้กำลังใจพวกเขาเหล่านั้นกันด้วยนะ

ที่มา: Ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply