ช้างถูกใช้แรงงานเอาใจนักท่องเที่ยวมานาน 50 ปี ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระครบ 1 ปีเต็ม

ไม่ได้มีแต่เฉพาะในประเทศไทยเราเท่านั้นที่มีคนเคยเอาช้างมาใช้แรงงานเพื่อหาเงิน ที่ประเทศอื่นก็มีช้างถูกเอาเปรียบแบบเดียวกันด้วย แต่เรื่องที่น่ายินดีก็คือมีช้างตัวหนึ่งที่ทนลำบากมานานได้รับอิสระแล้ว

Gajraj เป็นช้างจากประเทศอินเดีย ซึ่งเคยถูกเจ้าของจับล่ามโซ่ไว้กับที่ แล้วให้มันมอบความเพลิดเพลินให้กับนักท่องเที่ยวโดยการให้ขี่หลังหรือถ่ายรูป ซ้ำมันยังเคยถูกทำร้ายและตัดงาออกไปด้วย

 

 

มันถูกใช้งานมานานกว่า 50 ปีที่วัด Yamai Devi และพิพิธภัณฑ์ Shri Bhavani Museum ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมในรัฐ Aundh

จนเมื่อปี 2017 ก็มีกลุ่มช่วยเหลือสัตว์เข้าไปช่วยนำตัวมันออกมา และพามันไปใช้ชีวิตอย่างอิสระในพื้นที่อนุรักษ์ขององค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่า NGO Wildlife SOS

 

 

ในบ้านใหม่หลังนี้ Gajraj ได้ใช้ชีวิตทุกวันไปกับการเดินเล่นในพื้นที่ป่า มีอาหารให้กินทุกเมื่อที่ต้องการ และจะนอนหลับพักผ่อนเท่าไหร่ก็ได้ สบายผิดกับชีวิตที่ถูกทารุณมาก่อนหน้านี้ลิบลับเลย

 

 

เมื่อสิ้นปี 2018 ที่ผ่านมาก็เป็นเวลาครบรอบ 1 ปีที่เจ้าช้างได้รับอิสระ จึงมีคนมากมายที่พยายามช่วยเหลือมันมานาน ร่วมกันแสดงความยินดีกับชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นของมัน

นอกจากนี้ Gajraj ก็ได้รับเกียรติให้เป็นลูกค้ารายแรกของโรงพยาบาลช้าง Wildlife SOS Elephant Hospital ที่เพิ่งเปิดตัวด้วย เนื่องจากพวกเขาคิดว่ามันสมควรได้รับการรักษาที่สุด

 

 

ตอนนี้นอกจากจะมีอิสระแล้ว มันจึงได้รับการตรวจและรักษาที่ทันสมัย ที่จะช่วยเยียวยาร่างกายของมันซึ่งถูกใช้งานมานานโดยไม่ได้รับการดูแลจากเจ้าของเก่าเลย

ได้เห็นเจ้าช้างมีอิสระและได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย แถมยังมีคนพยายามดูแลเต็มที่แบบนี้ เราเองก็พลอยชื่นใจไปกับมันด้วย

 

 

ชมคลิปเรื่องราวของ Gajraj ได้ที่นี่

 

ที่มา: Lad Bible, Peta India, The Times of India


Tags:

Comments

Leave a Reply