มารู้จัก ‘สปิกซ์มาคอว์’ นกสวยงามและหายาก จนแทบไม่มีเหลืออยู่บนโลกใบนี้แล้ว

ภายในโลกที่สัตว์มีสีสันสวยงามในแบบของตัวเองอยู่มากมาย นก ‘สปิกซ์มาคอว์’ ก็ยังโดดเด่นในสายตาของคนที่ได้เห็นเสมอ ด้วยสีสันสีน้ำเงิน-ฟ้าสดใสไม่มีใครเหมือน แต่พวกมันเกือบจะไม่เหลือให้เราเห็นแล้ว

เจ้าสปิกซ์มาคอว์ หรือนกมาคอว์สีน้ำเงิน ถูกค้นพบครั้งแรกในแถบประเทศบราซิล ตั้งแต่ตอนที่พวกมันถูกค้นพบ พวกมันก็เป็นสัตว์ที่มีจำนวนเหลือน้อยแล้ว จึงมีคนพบเห็นพวกมันไม่มาก

 

https://www.instagram.com/p/BfMSZ75nzTT/?utm_source=ig_embed

 

พวกมันเพิ่งเป็นที่รู้จักมากในปี 2011 เนื่องจากถูกนำไปใช้เป็นต้นแบบสำหรับตัวละครในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Rio ซึ่งได้รับความนิยมจากคนดูพอสมควร

ถึงพวกมันจะเริ่มได้รับความสนใจจากคนมากขึ้น แต่จำนวนของพวกมันก็ยังคงมีน้อยเหมือนเดิม และดูเหมือนจะลดลงไปเรื่อยๆ

 

 

ตั้งแต่ช่วงปี 2,000 เป็นต้นมา นักอนุรักษ์ก็เริ่มสงสัยว่านกมาคอว์สีน้ำเงินในธรรมชาตินั้นสูญพันธุ์ไปแล้ว เนื่องจากนานมากแล้วที่ไม่มีคนเห็นพวกมันเลย

จนเมื่อปี 2018 องค์กรที่เฝ้าดูแลสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่านกสปิกซ์มาคอว์ตามธรรมชาติ ถูกจัดว่าสูญพันธุ์ไปเรียบร้อยแล้ว

 

https://www.instagram.com/p/Bh-CkMTADee/?utm_source=ig_embed

 

ปัจจุบันนกมาคอว์สีน้ำเงินหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่ตัว และอยู่ในความดูแลของนักอนุรักษ์สัตว์เท่านั้น โดยพวกเขาหวังว่าจะสามารถขยายพันธุ์มันได้สำเร็จ และนำพวกมันกลับคืนสู่ธรรมชาติเพื่อให้ขยายพันธุ์ต่อไปอีก

ดังนั้นนกชนิดนี้จึงถือเป็นนกที่หาดูได้ยากมากๆ ใครที่เคยเห็นพวกมันตัวเป็นๆ ตามธรรมชาติถือว่าโชคดีมากๆ เลยล่ะ แต่ก็ไม่แน่นะ ถ้ามนุษย์ช่วยดูแลและขยายพันธุ์พวกมันสำเร็จจริงๆ เราอาจจะได้เห็นพวกมันอยู่ตามธรรมชาติอีกครั้งก็ได้

 

 

ที่มา: BRIGHT SIDE, Act-Parrot, Al Wabra Wildlife Preservation


Tags:

Comments

Leave a Reply