หมีถูกขังนาน 7 ปี และถูกบังคับให้เต้นเพื่อเงิน ได้รับอิสระหลังรอคนมาช่วยอยู่นาน

ในขณะที่หมีในป่าได้ใช้ชีวิตอยู่ตามธรรมชาติ และมีอิสระที่จะใช้ชีวิตตามวิถีของหมี มีหมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ถูกคนจับไปฝึกเพื่อสร้างผลประโยชน์ให้ตัวเอง

พวกมันส่วนมากโดนทรมาน เพื่อบังคับให้พวกมันทำการแสดงตามที่เจ้าของต้องการ บางตัวก็ถูกถอนเขี้ยวเล็บออกเพื่อไม่ให้ทำอันตรายคนได้

 

 

Raju ก็เป็นหนึ่งในหมีจำนวนนั้นเช่นกัน ตั้งแต่เด็กมันก็ถูกคนฝึกให้ทำท่าเต้นอยู่ข้างถนนของประเทศอินเดีย เพื่อให้คนที่ผ่านไปมามอบเงินให้คนที่ดูแลมัน

และหากไม่ทำตาม คนที่ฝึกมันก็จะดึงเชือกที่ผูกกับตัวมันอยู่ ทำให้เจ้าหมีรู้สึกเจ็บจนต้องยอมเต้นต่อไป มันถูกใช้เหมือนเป็นเครื่องมือหาเงินที่แสดงความต้องการของตัวเองไม่ได้

 

 

แน่นอนว่ามีคนที่ต้องการใช้ประโยชน์จากพวกหมีแล้ว ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการช่วยพวกมันให้เป็นอิสระเช่นกัน พวกเขาเป็นกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ที่พยายามช่วยเหลือหมีไปเรื่อยๆ แต่ก็ทำได้อย่างมีข้อจำกัด

กว่าที่พวกเขาจะมาเจอ Raju ในปี 2009 มันก็ถูกบังคับให้เต้นมานาน 7 ปีแล้ว แต่พอมันถูกพบโดยกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Wildlife SOS มันก็ได้รับอิสระและไม่ถูกบังคับให้เต้นอีก

 

 

Raju เป็นหมีสลอธที่หายากและใกล้สูญพันธุ์แล้ว เมื่ออาสาสมัครไปพบจึงอยากดูแลมันให้ดีที่สุด เจ้าหมีจึงถูกส่งตัวไปอยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ซึ่งเป็นผืนป่าที่มันจะได้รับอิสระ แต่ก็มีมนุษย์คอยช่วยดูแลอีกแรงหนึ่งด้วย

ถึงแม้ตลอดเวลาที่ผ่านมา การฝึกของมนุษย์จะสร้างแผลเป็นไว้บนร่างกายมันหลายแห่ง แต่ตอนนี้เจ้าหมีก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีรอยแผลเพิ่มแล้ว แถมยังได้ใช้ชีวิตตามใจชอบในนั้นด้วย

 

 

ไม่ต้องโดนบังคับทำงานอีกต่อไปแล้ว

 

ปัจจุบัน Raju ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่อนุรักษ์มานาน 9 ปีแล้ว ชีวิตประจำวันของมันมีแค่ตื่นมาเล่นกับเพื่อน เดินเล่นในป่า และเล่นซนกับเพื่อนๆ หมีเท่านั้น

มันดูมีความสุขและร่าเริงมากๆ อาสาสมัครจึงคิดว่ามันคงลืมช่วงเวลาร้ายๆ ที่โดนบังคับให้เต้นข้างถนนไปหมดแล้วล่ะ

 

 

Dr Arun. A. Sha ผู้อำนวยการสัตวแพทย์ของกลุ่มช่วยเหลือสัตว์กล่าวว่า “มันเป็นการเดินทางที่ยิ่งใหญ่สำหรับเรา เริ่มต้นจากตอนแรกที่ดูสิ้นหวัง มาสู่ปัจจุบันที่ Raju และพวกหมีได้อยู่ในสรวงสวรรค์น้อยๆ ซึ่งเป็นบ้านที่มีอิสระสำหรับพวกมันทุกตัว”

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply