นักวิทยาศาสตร์งง หลังพบว่าอีกาบางตัวมีพฤติกรรมผสมพันธุ์กับ “ซากกา” ที่ตายไปแล้ว

อีกาเป็นสัตว์ที่มีภาพลักษณ์คู่กับความตายมานาน มันมีสีดำทั้งตัว เสียงร้องที่น่าหวาดผวา แถมยังจิกกินซากศพ จนไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในหลายๆ ที่จะมองว่ากานั้นเป็นภูตแห่งความตายไป

ว่าแต่รู้รึเปล่าว่านอกจากจิกกินซากศพแล้ว อีกายังมีเพศสัมพันธ์กับศพอีกด้วย

 

 

ความจริงสุดแปลกนี้ถูกค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ หลังจากที่พวกเขานำซากนกกาที่เพิ่งตายได้ไม่นาน ไปวางไว้ในแหล่งที่อยู่อาศัยของกา และสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของพวกมัน

แต่แทนที่นักวิทยาศาสตร์จะได้เห็นสิ่งที่พวกเขาคิด อย่างการที่อีกาจะเลี่ยงพื้นที่ที่มีเพื่อนตายไป สิ่งที่พวกเขาเห็นกลับเป็นกาบางตัวบินเขามาหาซากกาและเริ่ม “ผสมพันธุ์” กับเพื่อนที่ตายไปแทน

เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นทำให้ทางทีมวิทยาศาสตร์แปลกใจมากเพราะตามปกติ อีกาที่มักจะหลีกหนีอันตรายกลับเข้าไปผสมพันธุ์กับศพที่อาจจะมีทั้งเชื้อโรคและปรสิตเสียอย่างนั้น

 

 

ในเบื้องต้นนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้อีกาผสมพันธุ์กับศพ เนื่องจากนี่ไม่ใช่พฤติกรรมที่สัตว์จำพวกนกมักจะทำให้กรณีที่เห็นซากศพของพวกตัวเอง

แต่เนื่องจากรูปแบบการผสมพันธุ์ที่ออกมานั้นค่อนข้างก้าวร้าว นักวิทยาศาสตร์ก็คาดการว่าการผสมพันธุ์นี้อาจจะมาจากความสับสนของตัวอีกาเอง จนทำให้พวกมันใช้การข่มขืนเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีอีกาที่บุกรุกพื้นที่ของตนก็เป็นได้

 

คลิปส่วนหนึ่งของการสังเกตการณ์จากช่อง Kaeli Swift

 

อย่างไรก็ตามการปริมาณของกาที่เข้ามาผสมพันธุ์กับซากกาที่ตายนั้นมีเพียง 4% ของกาทั้งหมด (และมีกาเพียง 25% เท่านั้นซึ่งเลือกที่จะเข้ามาสำรวจศพในตอนแรก) ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพฤติกรรมการผสมพันธุ์ในรูปแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติในหมู่นก

นั่นหมายความว่าอีกาส่วนมากจะหลีกเลี่ยงที่จะเข้าใกล้ศพตามสัญชาตญาณ อย่างที่นักวิทยาศาสตร์คาดการไว้ และมีอีกาเพียงบางส่วนเท่านั้นที่แปลกไปจากกาปกติทั่วไป

 

ที่มา livescience


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply