พบซาก “เรือโจรสลัด” อายุกว่า 300 ปี พร้อมระเบิดมือจากยุคทองของโจรสลัด

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยได้ยินมาบ้างว่าท้องทะเลในช่วงศตวรรษที่ 17-18 นั้น เป็นยุคทองของโจรสลัด

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่ที่จะบอกว่าซากเรือที่มีการค้นพบที่มณฑลคอร์นวอลล์ ประเทศอังกฤษ เมื่อไม่นานมานี้จะเป็นของอดีตเรือโจรสลัดที่เคยโลดแล่นเมื่อราวๆ 330 ปีก่อน

 

 

นี่เป็นซากอับปางของเรือชื่อ “Schiedam” อดีตเรือของพ่อค้าชาวดัตช์ที่ถูกปล้นและเปลี่ยนเป็นเรือโจรสลัดในปี 1683 ก่อนที่จะถูกทหารอังกฤษเข้ายึดในเวลาต่อมา และจมลงในเดือนเมษายน ค.ศ. 1684

นอกจากตัวเรือแล้ว ทีมนักสำรวจเองยังได้พบกับ “ระเบิดมือ” จากศตวรรษที่ 17 จำนวนสองลูกอีกด้วย โดยนี่เป็นระเบิดที่มีเปลือกหุ้มทำจากเหล็ก และใส่ดินปืนไว้ภายใน ซึ่งจะมีการจุดระเบิดด้วยสายชนวนอีกที

 

 

จากบันทึกการใช้งานของเรือที่พบ นักโบราณคดีก็เชื่อว่าระเบิดมือนั้นน่าจะเป็นของกองทหารอังกฤษมากกว่าที่จะเป็น อาวุธที่โจรสลัดในสมัยก่อนใช้

ดูเหมือนว่าในตอนที่พบระเบิดครั้งแรก ระเบิดทั้งสองจะมีสภาพคล้ายก้อนหินธรรมดาจนทีมสำรวจแยกแทบไม่ออก และมารู้ว่าสิ่งที่พบเป็นระเบิดจริงๆ เอาตอนที่ทีมนักโบราณคดีทำหินตกพื้นจนแตกออกเท่านั้น

 

 

นับว่าโชคดีมากที่ด้วยความเก่าแก่ของระเบิด ทำให้หน่วยกู้ระเบิดก็ลงความเห็นว่าระเบิดมือที่พบนั้นไม่มีความอันตรายอีกต่อไปแล้ว และทีมนักโบราณคดีก็สามารถเอาระเบิดไปตรวจสอบต่อได้ในทันที

จากการเปิดเผยของ Mark Milburn หนึ่งในทีมสำรวจใต้น้ำ จนถึงปัจจุบันพวกเขาพบกับปืนใหญ่ 11 กระบอก ล้อรถปืนใหญ่ 1 อัน กระสุนปืนมัสเก็ต ระเบิดสองลูก และ วัตถุที่ทำจากเหล็กอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

 

 

น่าเสียดายที่วัตถุโบราณหลายๆ ชิ้นที่พบนั้นไม่อยู่ในสภาพที่จะเก็บกู้ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ทำให้ข้อมูลส่วนใหญ่ที่พวกเขาเก็บมาได้นั้นจะอยู่ในรูปแบบข้อมูล 3 มิติเสียมากกว่า

อย่างไรก็ตามพวกเขาจะคอยสังเกตการณ์เรือลำนี้ต่อไป โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการค้นพบใหม่ๆ ที่มีความสมบูรณ์มากพอที่จะ เก็บกู้ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยในอนาคต

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply