เปิดตำนานดาบ “เคเพช” ดาบโบราณรูปร่างคล้ายเคียว ที่มีประวัติยาวนานกว่า 4,000 ปี

สำหรับคนที่หลงใหลในอาวุธประเภทดาบแล้ว “เคเพช” (Khepesh) หรือ “โคเพช” (Khopesh) คงจะเป็นดาบที่น่าสนใจมากๆ เล่มหนึ่งเลยก็เป็นได้ เพราะนอกจากรูปร่างจะแปลกแล้ว นี่ยังเป็นดาบจากวัฒนธรรมเก่าแก่ของโลกอีกด้วย

 

 

เคเพช เป็นดาบโค้งที่มีรูปร่างคล้ายดาบผสมขวานหรือเคียว ซึ่งถูกใช้งานในประเทศอียิปต์ช่วงยุคสัมฤทธิ์ และว่ากันว่าได้ต้นแบบมาจากชาวแอฟริกาเหนือ หรือไม่ก็ชาวตะวันออกใกล้ (แถวๆ ตุรกี ซีเรีย และจอร์เจีย)

ด้วยรูปร่างของเคเพช ทำให้หลายๆ ครั้งดาบประเภทนี้ก็ถูกเรียกกันว่า “ดาบเคียว” และมีความใกล้เคียงกับเครื่องมือการเกษตร แต่ถึงอย่างนั้นเคเพชก็ออกแบบมาเพื่อสงครามโดยเฉพาะ ผิดกับรูปร่างของมัน

 

 

เนื่องจากได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอียิปต์ ทำให้หลายๆ คนมักจะคิดว่าเคเพชนั้นมีที่มามาจากอียิปต์เลย แต่ดูเหมือนว่าดาบในรูปแบบของเคเพชรุ่นแรกๆ นั้นจะมาจากทางเมโสโปเตเมียต่างหาก

เคเพชเชื่อกันว่าถูกคิดค้นขึ้นราวๆ 2,000-3,000 ปีก่อนคริสตกาล โดยมีหนึ่งในหลักฐานเก่าแก่อยู่ที่ศิลาจารึก “Stele of the Vultures” ซึ่งมีการสลักภาพกษัตริย์สุเมเรียน Eanatum of Lagash ถือดาบที่คล้ายเคียวอยู่นั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตามช่วงเวลาที่ทำให้เคเพชมีชื่อเสียงขึ้นมา จะอยู่ที่อียิปต์หลังจากช่วง 1,550 ปีก่อนคริสตกาลมากกว่า เนื่องจากฟาโรห์ในสมัยนั้น แทบจะพกเคเพชไปออกรบกันแทบทุกองค์

และด้วยประสิทธิภาพของอาวุธที่ใช้ได้ทั้งการฟัน เกี่ยว แทง และเชือดนี้เอง อาวุธชิ้นนี้ก็ได้รับชื่อเสียงว่าเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้อียิปต์เรืองอำนาจในช่วงยุคสัมฤทธิ์สืบไป

 

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply