พบรูปสลักหินนักบุญหลายรูป ที่ด้านข้างของหลุมศพของบิชอป ถูกซ่อนมานานถึง 600 ปี

ใช่ว่าการค้นพบทุกอย่างจะเกิดขึ้นจากความตั้งใจ เพราะหลายๆ ครั้งการค้นพบที่มีชื่อเสียงของโลกก็เกิดขึ้นจากความบังเอิญได้เช่นกัน

เพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง ระหว่างที่นักอนุรักษ์จากองค์กรสภาพแวดล้อมทางประวัติศาสตร์แห่งสกอตแลนด์ หรือ HES เข้าสำรวจสุสานในวิหาร Dunkeld ที่ Perthshire พวกเขาก็ได้พบกับรูปสลักหินที่ไม่เคยมีการพบมาก่อนเข้าโดยบังเอิญ

 

 

นี่เป็นหนึ่งในรูปสลักหินนักบุญในอดีตหลายรูป ที่ถูกสลักไว้ด้านข้างของหลุมศพของ บิชอป Cardeny แห่งดันเคลด์ หลุมศพที่มีลักษณะเด่นอยู่ที่รูปปั้นบิชอปที่นอนหันหน้าเข้าหากำแพงนั่นเอง

จริงอยู่ว่ารูปปั้นของบิชอปเองจะถูกค้นพบมาเป็นเวลานานแล้ว แต่น่าแปลกที่รูปสลักด้านข้าง กลับถูกซ่อนจากสายตาของผู้คนมาเป็นเวลานานถึง 600 ปี

 

ด้านหน้าของหลุมศพมีรูปปั้นของบิชอป ส่วนรูปสลักที่พบอยู่ที่ด้านข้างของหลุมศพอีกที

 

การค้นพบในครั้งนี้ ทำให้นักโบราณคดีสันนิษฐานว่าหลุมศพนี้น่าจะเคยมีการถูกเคลื่อนย้ายมาก่อนในอดีต เนื่องจากรูปสลักด้านข้างแทบจะมองไม่เห็นเลยหากมองจากหลุมศพตรงๆ

เป็นไปได้ว่านี่จะเป็นการย้ายจากหลุมศพแบบปกติ (ที่สามารถเดินชมรอบๆ ได้ 360 องศา) มาไว้ยังหลุมศพแบบฝังเข้าไปในผนังอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน

 

 

น่าเสียดายที่เนื่องจากไม่ได้รับการบำรุงรักษาเท่าที่ควร รูปสลักหินที่พบจึงมีร่องรอยความเสียหายอยู่ค่อนข้างมากจนไม่อาจจะชี้ชัดได้ว่าในอดีตที่แห่งนี้เคยมีสภาพเช่นไรได้

ดังนั้นหลังจากที่มีการค้นพบเกิดขึ้น ทางทีมนักโบราณคดีจึงได้เข้าไปทำการสแกนรูปสลักที่พบด้วยเทคโนโลยีสามมิติอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อเก็บข้อมูลในการสร้างหลุมศพที่สมบูรณ์เหมือนกับในอดีต

 

รูปร่างของรูปสลักที่ถูกสร้างขึ้นจากเทคโนโลยีสามมิติ

 

จริงอยู่ว่าการค้นพบในครั้งนี้จะเป็นการค้นพบที่ค่อนข้างใหม่และยังมีข้อมูลอยู่ไม่มาก แต่นักโบราณคดีก็เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าการตรวจสอบรูปสลักที่พบนั้น อาจจะนำไปสู่เหตุผลที่มีการเคลื่อนย้ายหลุมศพนั้นนี้ในอดีตก็เป็นได้

 

ที่มา dailyrecordnewsandstar

Comments

Leave a Reply