พบดาบโบราณอายุ 700 ปี ที่มีความสมบูรณ์มากๆ ในสเปน เชื่อมาจาก “สงครามสองปีเตอร์”

ว่ากันว่าดาบที่ดีจะสามารถเก็บรักษาไว้ได้อย่างยาวนานเป็นร้อยๆ ปี และบอกเล่าเรื่องราวของเจ้าของให้แก่คนรุ่นหลังผ่านร่องรอยบนตัวดาบสืบไป

เชื่อว่าสำหรับนักโบราณคดีที่สเปน คำกล่าวที่ว่านี้ คงจะมีน้ำหนักมากอย่างไม่น่าเชื่อเลย

เพราะเมื่อไม่นานมานี้เองในระหว่างการเข้าขุดค้นปราสาท “Benalí” ในเมือง Aín เมืองทางตะวันออกของจังหวัด Castellón ประเทศสเปน ทีมนักโบราณคดีได้ค้นพบดาบเก่าแก่ที่มีอายุราวๆ 700 ปีเข้า

 

 

มันเป็นดาบที่มีความยาว 93 เซนติเมตร กว้าง 13 เซนติเมตร มีปลายด้ามจับเป็นทรงกลม และสภาพที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อเมื่อเทียบกับอายุของมัน จนถึงขั้นที่ทีมนักโบราณคดียังแปลกใจ

ความสมบูรณ์และสวยงามของดาบที่พบทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เรียกดาบเล่มนี้ด้วยชื่อเล่นที่ว่า “Espadana” ที่แปลว่า ดาบผู้สูงศักดิ์

 

 

จากการตรวจสอบรูปร่างและอายุของดาบทำให้เหล่านักโบราณคดีเชื่อว่า ดาบ Espadana เล่มนี้น่าจะมาจากช่วงศตวรรษที่ 14

และจากสถานที่ที่มีการค้นพบดาบซึ่งเป็นปราสาท พวกเขาก็คาดการว่าดาบเล่มนี้น่าจะเป็นหนึ่งในอาวุธที่เคยถูกใช้งานใน “สงครามสองปีเตอร์” (War of the Two Peters) ซึ่งกินเวลาระหว่างปี 1356-1367

 

 

นี่เป็นสงครามระหว่างกษัตริย์คริสเตียน ปีเตอร์ แห่งคาสทีล และกษัตริย์ปีเตอร์ที่ 4 แห่งแคว้นอารากอน ทั้งสองต่อสู้กันได้สูสีมากจนไม่อาจบอกได้ว่าใครเป็นผู้ชนะ

นี่นับว่าเป็นการค้นพบที่มีค่ามากๆ ครั้งหนึ่งของทางสเปนเลยก็ว่าได้ เพราะแม้ว่าดาบเล่มนี้จะไม่ได้มีความสมบูรณ์ขนาดที่ยังคงมีความคมก็ตาม แต่มันยังคงรูปร่างเดิมของมันไว้ได้ข้ามกาลเวลามาอย่างยาวนานเลยอยู่ดี

 

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply