ย้อนรอย “เมเนส” ฟาโรห์องค์แรกของอียิปต์ ซึ่งยังคงเป็นที่ถกเถียงว่ามีตัวตนอยู่จริงหรือไม่

เคยได้ยินเรื่องราวของฟาโรห์เมเนสไหม? เขาคือชายผู้ที่เชื่อกันว่าเป็นผู้รวมอียิปต์เป็นประเทศ และเป็นฟาโรห์องค์แรกผู้ปกครองอียิปต์ในช่วง 3,000 ปีก่อนคริสตกาล แต่ถึงอย่างนั้นฟาโรห์คนนี้กลับถูกมองว่าไม่มีตัวตนอยู่จริงโดยผู้เชี่ยวชาญหลายๆ คน

 

งานแกะสลักที่เชื่อกันว่าเป็นของฟาโรห์เมเนส

 

นั่นเป็นเพราะเรื่องราวการใช้ชีวิตส่วนใหญ่ของฟาโรห์เมเนสมักจะไม่ได้มีการบันทึกไว้ (และเรื่องที่ถูกบันทึกไว้ก็จะดูเป็นตำนานเรื่องเล่ามากกว่าบันทึก) ว่ากันตามตรงแม้แต่ชื่อของตัวฟาโรห์เอง ยังมีทั้ง มินาออส เมนาส นาเมอร์ และอื่นๆ อีกมากมายเลย

นอกจากนี้ในปัจจุบันเรายังไม่มีหลักฐาน (นอกจากบันทึก) ที่ว่าเมเนสได้ขึ้นเป็นฟาโรห์อีกด้วย อาจจะเป็นไปได้ว่าเพราะในราชวงศ์แรกๆ ฟาโรห์มักจะใช้ “พระนามแห่งฮอรัส” (อารมณ์คล้ายๆ รูปที่เป็นตัวแทนของชื่อ) ไม่ใช่ชื่อของพวกเขาจริงๆ ก็เป็นได้

 

คาร์ทูชของฟาโรห์เมเนส

 

เป็นไปได้ว่าฟาโรห์เมเนสนั้นเป็นเพียง “ตัวตนสมมุติ” ของผู้ปกครองหลายๆ คน (อย่างนาร์เมอร์ผู้รวมอียิปต์บนกับอียิปต์ล่าง) ที่ถูกนำมารวมกันเพื่อเพิ่มความยิ่งใหญ่ หรือไม่ก็เป็นเพียงแค่ ยศ นามแฝง หรือตำแหน่งก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามหากฟาโรห์เมเนสมีตัวตนอยู่จริง เขาจะครองราชย์อยู่ในช่วง 3,000-3,100 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นฟาโรห์อยู่อย่างต่ำๆ 60 ปี

 

ตราของเมเนส (และนาร์เมอร์) ที่ถูกทำขึ้นโดยอ้างอิงจากเมืองโบราณ Abydos

 

โดยนอกจากผลงานการร่วมประเทศแล้ว ว่ากันว่าฟาโรห์เมเนสยังเป็นผู้นำความเชื่อเรื่องเทพมาสู่อียิปต์ ผู้ออกกฎหมายเป็นคนแรกของประเทศ สร้างเมืองโคดิโลโปลิส (เพราะเคยขี่จระเข้หนีฝูงสุนัข) และผู้ที่นำอียิปต์ไปสู่ยุคทอง

ฟาโรห์เมเนสมักถูกบันทึกว่าจบชีวิตลงเพราะฮิปโปโปเตมัส และมีสุสานซัคคาร่า ในเมืองเมมฟิส อดีตเมืองหลวงของอียิปต์นั่นเอง

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply